svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาดยอดซื้อข้าวพุ่ง 6.3 หมื่นล้าน

14 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้กระทรวงพาณิชย์ เปิดเจรจาธุรกิจสินค้าหอมมะลิ ผลิตภัณฑ์จากข้าวและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย ติดตามรายละเอียดจากคุณฐานิตา บุญหล้า

กระทรวงพาณิชย์ โดยรัฐมนตรีพาณิชย์ อภิรดี ตันตราภรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดเจรจาธุรกิจสินค้าเกี่ยวกับข้าว และมันสำปะหลัง ซึ่งในงานนี้มีผู้นำเข้าจากต่างประเทศและผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกว่า 300 ราย จาก 41 ประเทศทั่วโลก โดยคาดว่าจะเกิดคำสั่งซื้อรวมในงานนี้มากกว่า 6.3 หมื่นล้านบาท
รัฐมนตรีพาณิชย์ อภิรดี ตันตราภรณ์ บอกว่า โครงการจับคู่ธุรกิจจัดขึ้นเพื่อผลักดันด้านการค้าระหว่างประเทศของไทยในการขยายลู่ทางการส่งออกสินค้าข้าว และมันสำปะหลังสู่ตลาดโลกให้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในงานนี้ได้มีมีผู้นำเข้าต่างประเทศและผู้ประกอบการไทยตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 300 รายจาก 41 ประเทศทั่วโลก เช่น ฮ่องกง, จีน ประเทศในอาเซียน สหรัฐอเมริกา, สหภาพยุโรป และอียิปต์

โดยเชื่อมั่นว่าจะช่วยเร่งระบายสินค้าเกษตรของไทยที่จะออกสู่ตลาดในปริมาณมากช่วงปลายปีและที่สำคัญจะช่วยผลักดันราคาในประเทศให้สูงขึ้นได้ ดีค่ะเข้ามาตลอดทั้งการจัดการจราจรกฤษจะมียอดคำสั่งซื้อรวมกว่า 63,000 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าการสั่งซื้อข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวประมาณ 28,200 ล้านบาท การสั่งซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอีก 35,180 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ภายในงานยังมีการเซ็นลงนามความตกลงMOU สั่งซื้อข้าว อีก4 ฉบับ และมันสำปะหลังอีก 1 ฉบับ จากผู้นำเข้าข้าวรายใหม่จากฮ่องกง โดยแบ่งเป็นการซื้อข้าวรวมกว่า 11,100 ตัน และมันสำปะหลัง อีกกว่า 8 แสนตัน จากผู้นำเข้าจีน
สำหรับเป้าหมายการส่งออกข้าวปีนี้ รัฐมนตรีพาณิชย์ ยังยืนยันเป้าหมายเดิมที่ 9.5 ล้านตัน ส่วนราคาข้าวในประเทศขณะนี้ยังทรงตัว และมีแนวโน้มดีขึ้น หลังส่งออกข้าวได้ดีขึ้น ส่วนมาตรการอื่นๆ ในการพยุงราคาสินค้าเกษตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับผู้นำเข้า เพื่อขอให้มีการชะลอการนำเข้าข้าว และกำหนดอัตราส่วนนำเข้าในอัตรา ข้าวสาลี 1 ส่วน และข้าวโพด 3 ส่วน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปและออกเป็นประกาศได้ในเร็วๆนี้

โครงการจับคู่เจรจาธุรกิจสินค้าข้าวหอมมะลิ ผลิตภัณฑ์จากข้าวและผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 พ.ย.นี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว

logoline