svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ธวัชชัย สนับสนุนเยียวยาทีวีดิจิตอล หวังให้การเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลสำเร็จ

11 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.ธวัชชัย สนับสนุนเยียวยาทีวีดิจิตอล ด้วยการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการทำตามประกาศมัสต์แครี่ที่บังคับให้ผู้ประกอบการช่องต้องออกค่าใช้จ่ายในการยิงสัญญาณโทรทัศน์ขึ้นไปบนดาวเทียม ในเบื้องต้นอาจตั้งเป้าสนับสนุนเป็นระยะเวลา 2 ปี หวังให้การเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลสำเร็จ

ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตนเองเห็นด้วยกับการสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึง บริการทีวีดิจิตอล ผ่านการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล โดยล่าสุดการประชุม กสท มีมติให้การสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ด้วยการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการทำตามประกาศมัสต์แครี่ที่บังคับให้ผู้ประกอบการช่องต้องออกค่าใช้จ่ายในการยิงสัญญาณโทรทัศน์ขึ้นไปบนดาวเทียม ในเบื้องต้นอาจตั้งเป้าสนับสนุนเป็นระยะเวลา 2 ปี ตั้งแต่พ.ศ. 2560-2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาการยุติการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อก (Switch Off)
อย่างไรก็ดี ตนเองเห็นว่า ควรให้การช่วยเหลือมากกว่าค่าใช้จ่ายเรื่อง Must Carry โดยสนับสนุน ประสานงานกับทางภาครัฐให้มีการขยายระยะเวลาชำระเงินค่าประมูลให้ยาวออกไป ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการประสบปัญหาทางธุรกิจ แต่ยังให้ความร่วมมือกับนโยบายการสื่อสารกับประชาชนของภาครัฐเป็นอย่างดี โดยนำเสนอมาตรการนี้ต่อหน่วยงานต่างๆเพื่อพิจารณา เช่น กระทรวงการคลัง สำนักอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

นอกจากนี้ ควรมีการทำประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในเรื่องทีวีดิจิตอลให้มากกว่านี้ หากพิจาณาจากมูลค่าโครงการที่สูงถึง 50,862 ล้านบาทการทำประชาสัมพันธ์เพียง 50 กว่าล้านบาทถือว่าน้อยมาก ดังนั้นต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมมากว่าเดิม รวมทั้งการแจกคูปองเพิ่มเติมให้ครบตามจำนวนครัวเรือน จากครั้งแรกแจกคูปองแลกกล่องดิจิตอลทีวี จำนวน 13.6 ล้านครัวเรือน และมีการอนุมัติแจกคูปองเพิ่มอีก 10.5 ล้านครัวเรือน

ก่อนหน้านี้มีการขอกันวงเงินจำนวน 15,000 ล้านบาทจากค่าประมูล 5หมื่นกว่าล้านบาท เพื่อแจกคูปองทีวีดิจิตอลให้กับประชาชนทั้งประเทศ แต่การแจกคูปองครั้งแรก ใช้เม็ดเงินไปไปเพียง 5,934 ล้านบาท ยังมีเงินเหลือเพื่อดำเนินการสนับสนุนด้านอื่น นอกเหนือจากการแจกคูปอง 

"ที่ผ่านมาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมาก ในนโยบายของรัฐทุกเรื่อง แม้ว่าบางเรื่องอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ดังนั้น กสทช. ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการ ในขณะเดียวกันก็มองถึงประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดกับประชาชนในการเข้าถึงระบบทีวีดิจิตอลด้วย หากผู้ประกอบการทยอยยกเลิกกิจการอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน ทีจะไม่สามารถรับชมโทรทัศน์ได้ ความจริงโครงการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล เป็นโครงการใหญ่ มีเงินที่ได้จากการประมูลทีวีดิจิตอลถึง 50,862 ล้านบาท หากใช้เงินภายในวงเงินที่ขอไว้ก็จะไม่ส่งผลต่อเงินที่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน" กสทช.ธวัชชัย กล่าว

logoline