svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ เยี่ยม ก.คลัง เร่งรัดเบิกจ่าย

11 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เดินทางมอบนโยบายที่กระทรวงการคลัง พร้อมติดตามการดำเนินงาน โดยเฉพาะการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างหลายโครงการ

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกับผู้บริหารกระทรวงคลัง หลังจากก่อนหน้านี้ นายกฯ มีกำหนดเดินทางไปเป็นรายกระทรวงทุกสัปดาห์ ซึ่งได้ไปเยี่ยมกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง เป็นแห่งที่ 3 เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการดำเนินนโยบายกระทรวงคลังในการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ร่วมกับสำนักงบประมาณ ในการอัดฉีดเงินออกสู่ระบบในช่วงปลายปี รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างเงินงบประมาณหลายโครงการ

อีกทั้งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรผ่านโครงการผลักดันราคาข้าวหอมมะลิ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวหอมปทุมธานี ในฤดูการผลิตปี 59/60 ผ่านโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกเจ้าของ (ธ.ก.ส.) การให้แบงก์รัฐทั้งออมสิน เอสเอ็มอีแบงก์ปล่อยสินเชื่อออกสู่ระบบทั้งรายย่อยและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

รวมทั้งติดตามมาตรการให้เกิดความคืบหน้าหลังจาก ครม.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้สูงอายุ ด้วยโครงการสร้างที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ โดยใช้ที่ราชพัสดุมาใช้สร้างที่อยู่อาศัย 4 พื้นที่ ได้แก่ จ.ชลบุรี นครนายก เชียงใหม่ เชียงราย กำหนดอัตราค่าเช่าพักอาศัย 1 บาทต่อตารางวาต่อปี รวมค่าธรรมเนียมประมาณ 500 บาทต่อเดือน ระยะเวลาเช่าระยะยาวเวลา 30 ปี ต่ออายุได้อีก 30 ปี
คาดว่าเร่ิมก่อสร้างได้ในช่วงต้นปีหน้า และกำหนดให้ผู้ประกอบการทุกรายที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 รายขึ้นไป ตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้าง โดยนายจ้างและลูกจ้างจ่ายสมทบเงินเข้ากองทุนฝ่ายร้อยละ 3 ใน 3 ปีแรก

logoline