svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"อังกฤษ-สก็อตต์" ท้าชน "ฟีฟ่า" ติดดอกป็อปปี้ นัดดวลคัดบอลโลก คืนนี้

11 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อังกฤษ" ประกาศไม่สนใจคำสั่งห้ามของ "ฟีฟ่า" ยืนยันติดดอกป็อปปี้บนชุดแข่งขันฟุตบอลโลก 2016 รอบคัดเลือกพบกับ สกอตแลนด์ ที่สนามเวมบลี่ย์ในกรุงลอนดอน วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2559 แน่นอน



ทั้งนี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยืนยันคำสั่งห้าม "อังกฤษ+สก็อตแลนด์" ใช้สัญลักษณ์ดอกป็อปปี้หรือดอกฝิ่นบนชุดแข่งขัน เพื่อเป็นการระลึกถึงทหารที่เสียชีวิตในสงครามโลก เนื่องในโอกาส "วันทหารผ่านศึก" ประจำปีนี้ ด้วยเหตุผลว่า การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายต้องห้ามตามระเบียบการแข่งขันที่กำหนดว่า "ต้องไม่สื่อความหมายด้านการเมือง ศาสนา และธุรกิจการค้าใดๆ บนชุดแข่งขันและในสนามแข่งขันอย่างเด็ดขาด"
นายมาร์ติน เกล็นน์ นายกสมาคมฟุตบอลแห่งอังกฤษแถลงเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 ว่า "อังกฤษ+สก็อตแลนด์" จะใช้สัญลักษณ์ดอกป็อปปี้บนชุดแข่งขันในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 แน่นอน โดยไม่สนใจว่า "ฟีฟ่า" จะลงโทษอย่างใด? เพราะอย่างมากก็คงทำได้แค่ปรับเป็นเงินไม่มากนักเท่านั้นเอง
"ฝ่ายกฎหมายของเราศึกษาทุกอย่างดีแล้ว มั่นใจว่า เราไม่ผิด เพราะเรื่องชุดแข่งขันเป็นกติกาแข่งขัน ไม่ใช่เรื่องระเบียบการแข่งขัน ที่ผ่านมา ผู้บริหารฟีฟ่าชุดเดิมก็เคยอนุญาตให้เราทำได้มาแล้ว ครั้งสุดท้ายคือ ค.ศ.2011 แต่ผู้บริหารชุดใหม่ที่ยังไม่ชำนาญพอ อาจตีความหมายจากลายลักษณ์อักษรคลาดเคลื่อนไป"

"อังกฤษ-สก็อตต์" ท้าชน "ฟีฟ่า" ติดดอกป็อปปี้ นัดดวลคัดบอลโลก คืนนี้


นายเกล็นน์กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก (ภาพบน) และลีกต่างๆ ของอังกฤษ ก็ใช้ดอกป็อปปี้ด้วยกันทั้งนั้น และไม่มีทีมไหน สโมสรใดถูกลงโทษจาก "ฟีฟ่า" แต่อย่างใด ทำไมระดับสโมสรทำได้ แล้วระดับทีมชาติจะทำไม่ได้
"เราไม่อยากให้ฟีฟ่ามาสนใจเรื่องหยุมหยิมเช่นนี้ เพราะมีเรื่องใหญ่ๆ มีปัญหาและมลทินมากมาย ที่ผู้บริหารฟีฟ่าต้องไปจัดการแก้ไขทุกอย่างให้ดีขึ้น ไม่ใช่หรือ?" นายเกลนน์กล่าวประชดประชันในตอนท้าย.

logoline