svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

3 ปัจจัย ดันราคาทองคำ

10 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ออสสิริส" คาดราคาทองคำขาขึ้นระยะสั้น ชี้ 3 ปัจจัยหลักที่มีผลต่อราคา "นโยบายการเงินสหรัฐ เศรษฐกิจโลกและความเสี่ยงด้านการเมือง

ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส กมลธัญ พรไพศาลวิจิต บอกว่า หลังโดนัลด์ ทรัมป์ คว้าตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 ทำให้ราคาทองคำผันผวนสูง โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สาเหตุมาจากมุมมองของเศรษฐกิจสหรัฐจะเปลี่ยนไป
คาดว่าประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐจะใช้นโยบายการคลังที่ผ่อนคลายสูง มีการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ขณะที่นโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น สอดคล้องกับมุมมองเชิงเทคนิคที่ราคาทองคำผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว และกลับมาเป็นขาขึ้นในปีนี้
ส่วน 3 ปัจจัยที่อาจมีผลกระทบต่อราคาทองคำ คือ นโยบายการเงินของสหรัฐที่จะมีผลกระทบต่อเงินดอลลาร์สหรัฐโดยตรง รวมถึงทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น หากยุโรปฟื้นตัวและเศรษฐกิจจีนดีขึ้น จะส่งผลบวกให้ราคาทองคำฟื้นตัว สุดท้ายคือความเสี่ยงของการเมืองโลก หากเบาบางลงจะเป็นผลดีต่อตลาดทุน
ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบัน ราคาทองคำให้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 20 ที่ระดับราคาเฉลี่ย 1,350 -1,400 ดอลลาร์ต่อไทรออนซ์ ถือเป็นผลตอบแทนสูงที่สุด หากเทียบกับการลงทุนอื่นๆในปีนี้
ส่วนปีหน้า คาดว่าราคาทองคำจะยังคงเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง โดยจะมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย ร้อยละ 15-20 ส่วนแนวโน้มเงินบาทจะอ่อนค่าต่อเนื่องจนถึงปี 2560 ทำให้ราคาทองคำในประเทศปรับตัวขึ้นได้เร็วกว่าและแรงกว่าราคาทองคำในตลาดโลก

logoline