svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดเงิน-ทุน "ผวาทรัมป์"

09 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยทรัมป์ชนะการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ จะทำให้นักลงทุนขาดความมั่นใจและแห่เก็บสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง

รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง วโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล บอกว่า การที่โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จะทำให้เกิดความหวาดกลัวและไม่มั่นใจในหมู่นักลงทุนทั่วโลก ซึ่งน่าจะส่งผลชัดเจนต่อตลาดทุนในระยะสั้น โดยขณะนี้ ราคาทองคำและค่าเงินเยนปรับตัวสูงขึ้น เพราะนักลงทุนกลัวความเสี่ยงจึงปลีกตัวจากเงินดอลลาร์ ไปหาสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงมากกว่าอย่างทองคำ โดยราคาทองคำในประเทศวันนี้ ปรับตัวบวกตั้งแต่ช่วงเช้า 250 บาทต่อบาททองคำ ก่อนที่จะปรับตัวขึ้นลงตลอดทั้งวัน ทำให้ราคาเปลี่ยนแปลงมากถึง 19 ครั้ง โดยล่าสุดทองคำปรับตัวบวก 200 บาทต่อบาททองคำทองแท่ง รับซื้อ 21,400 บาท ขายออก 21,500 บาททองรูปพรรณ รับซื้อ 21,011 บาท ขายออก 22,000 บาท ส่วนตลาดเงิน ตลาดทุนทั่วโลกจับตามองปัจจัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 อย่างมาก ซึ่งหลังจากที่เริ่มทำการนับคะแนนแล้วผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของทรัมป์มากกว่าฮิลลารี่ ตลาดหุ้นเอเชียตอบรับปรับตัวลดลงเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะญี่ปุ่น ปรับลงหนักสุดเฉลี่ย 5%
ขณะที่ตลาดหุ้นไทย เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ปรับตัวลดลง หลุดระดับ 1,500 จุด และปรับตัวลงต่ำสุดในช่วงเช้า -23.52 จุด ที่ระดับ 1,486.32 ก่อนที่ภาคบ่ายเริ่มเห็นความชัดเจนว่าใครจะได้เป็นประธานบดีสหรัฐคนใหม่ ตลาดหุ้นตอบรับ ปรับตัวขึ้นกลับมายืนเหนือ 1,500 จุดได้อีกครั้ง ก่อนจะปิดตลาดลบเพียงเล็กน้อย 0.41 จุด ที่ระดับ 1,509.43 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 93,328 ล้านบาท
ทั้งนี้ สศค. มองผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยว่า เงินสำรองของไทยมากพอที่จะรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งสหรัฐจบลงได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ไม่ว่าใครจะชนะ ก็จะพยายามกำหนดนโยบายการค้ากับต่างชาติ โดยให้สหรัฐได้เปรียบในเรื่องดุลย์การค้ามากขึ้น โดยเฉพาะตัวของนายทรัมป์ที่ชัดเจนว่าไม่ค่อยปลื้มกับประเทศจีน คู่แข่งที่สหรัฐเสียดุลย์การค้า ดังนั้นจึงย่อมส่งผลกับไทย ที่เป็นคู่ค้าและซัพพลายเชนที่สำคัญของจีนด้วยเช่นกัน
ขณะที่ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จาตุรงค์ จันทรังษ์ บอกว่า การเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา กระทบตลาดเงินผันผวนพอสมควร แต่เร็วเกินไปที่จะมองผลกระทบหากนายโดนัล ทรัมป์ ขึ้นรับตำแหน่ง เนื่องจากความไม่แน่นอนของนโยบายยังมีสูง เพราะก่อนที่สหรัฐฯ จะประกาศนโยบายใหม่ออกมาคงต้องใช้เวลา จึงมองว่ายังผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการค้าของโลกยังมีความไม่แน่นอน
สำหรับในเรื่องความผันผวนที่เกิดขึ้น ไม่ต้องห่วงว่าธปท.จะดำเนินการอย่างไร แต่มีความเป็นห่วงภาคเอกชนที่ต้องปรับตัวเพื่อรองรับความผันผวน ทั้งเงินทุนเคลื่อนย้าย และอัตราแลกเปลี่ยน
นอกจากนี้ กนง.ยังไม่ได้มีการพิจารณาถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีการคาดการณ์เรื่องดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนเป็นอย่างไร แต่วันนี้ตลาดมี re-action ต่อการเลือกตั้งอย่างหนัก เพราะยังไม่ได้คาดการณ์เรื่องนี้ไว้

logoline