svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ในหลวงในความทรงจำของ "เขาทราย"

05 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลเดช ในความทรงจำของสุระ แสนคำ หรือเขาทราย กาแล็กซี่ มีมาตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อรู้ข่าวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็รีบวิ่งจากบ้านมาเพื่อรับเสด็จ แต่ด้วยการสื่อสารสมัยนั้น ยังเป็นแบบปากต่อปาก ทำให้มาไม่ทันขบวนเสด็จ

เวลาผ่านล่วงเลยไปจนเขาทรายก้าวมาเป็นนักมวยไทย หันเหมาเป็นนักมวยสากล จนสามารถครองแชมป์มวยสากลประเทศไทย และก้าวขึ้นสู่ระดับโลกในรุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท ของสมาคมมวยโลก WBA ถึง19สมัย ก่อนการป้องกันแชมป์สมัยที่4 ปี2529 โอกาสที่เขาทรายจะได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บุคคลผู้เป็นกำลังใจสำคัญทุกครั้งในการชกของเขาก็มาถึง

ในหลวงในความทรงจำของ "เขาทราย"


จากนั้นเป็นต้นมาเขาทรายได้ทำตามรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุยเดช มาตลอดทั้งการดูแลร่างกาย และการฟิตซ้อมอย่างตั้งใจ และไม่เคยเสียแชมป์ให้คู่ต่อสู้ ถึง 19 สมัย ในเวลา 7ปี 2เดือน 30 วัน ด้วยสถิติชนะน๊อค 16 ครั้ง ชนะคะแนน 3 ครั้ง เขาทรายตั้งใจจะหยุดสถิติแชมป์ไว้แต่เพียงเท่านี้ ก่อนหน้าการป้องกันแชมป์ 2 สัปดาห์สมาคมมวยโลกได้ทำถ้วยเกียรติยศ WBA เป็นกรณีพิเศษถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้พระองค์พระราชทานให้กับเขาทราย กาแล็คซี่ ในฐานะที่ครองแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวทได้นานที่สุด 19 สมัย ความทรงจำครั้งนี้ของเขาทรายยังคงชัดเจนในความรู้สึก และการชกครั้งสุดท้ายก่อนแขวนนวมของเขาก็ทำได้อย่างสุดความสามารถจากกำลังใจสำคัญคือผู้ที่พระราชทานรางวัลที่ยิ่งใหญ่ในวงการมวยให้กับเขา
นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่ยิ่งของเขาทราย ทุกๆ ครั้งที่แหนื่อยและท้อจากการซ้อมเขาทรายจะนึกถึงการปฏิบัติพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ที่ต้องตรากตำพระราชดำเนินตามป่าเขา ลุยน้ำ เพื่อทอดพระเนตรความเป็นอยู่ของประชาชน ความเหนื่อยเพียงเล็กน้อยในการซ้อมยังสู้ที่พระองค์ท่านทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศไม่ได้ และนี่คือสิ่งที่เขาทรายบอกตัวเองเสมอในยามท้อ และยกเป็นตัวอย่างให้กับนักกีฬารุ่นน้องอยู่เสมอ

logoline