svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

70 ปั๊มบางจากฯขายข้าวพรุ่งนี้

04 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บางจากฯเปิดขายข้าวหอมมะลิกิโลกรัมละ 30 บาทในวันพรุ่งนี้ที่สถานีบริการ 70 แห่งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนสถานีบริการ ปตท.ในต่างจังหวัดมีเกษตรกรนำข้าวมาวางขายแล้ว 15 แห่ง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ระบุ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ สถานีบริการน้ำมันบางจากในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 70 แห่ง จาก 100 แห่ง จะเริ่มจำหน่ายข้าวหอมมะลิเกรดดี ซึ่งรับซื้อมาจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโดยตรง ในราคากิโลกรัมละ 30 บาท  
สำหรับสถานีบริการที่จำหน่ายข้าว จะกระจายอยู่ในทุกพื้นที่ เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา พหลโยธิน วิภาวดีรังสิต อ่อนนุช บางนา พัฒนาการ ศรีนครินทร์ รามอินทรา นิมิตรใหม่ ลำลูกกา รัตนาธิเบศร์ บางบัวทอง แคราย ราชพฤกษ์  กาญจนาภิเษก หลังจากนั้นจะทยอยเปิดจำหน่ายข้าวให้ครบ 100 แห่งต่อไป
สำหรับข้าวหอมมะลิดังกล่าว บางจากฯ รับซื้อจากกลุ่มเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 32 - 35 บาท แต่นำมาจำหน่ายลดราคาให้กับประชาชน ส่วนสถานีบริการน้ำมันบางจากในต่างจังหวัด จะเปิดให้เกษตรกรในพื้นที่นำข้าวมาจำหน่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และเตรียมจะนำข้าวหอมมะลิมาเป็นของสมนาคุณลูกค้าต่อไป 
ในส่วนของ บมจ.ปตท. ซึ่งเปิดให้เกษตรกรนำข้าวมาจำหน่ายในสถานีบริการโดยไม่คิด  ค่าใช้จ่ายใดๆเช่นกัน ล่าสุดมีเกษตรกรนำข้าวมาวางจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันแล้ว 15 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งใกล้แหล่งผลผลิต
ประกอบด้วย สถานีบริการในจังหวัดขอนแก่น 5 แห่ง กระจายอยู่ในอำเภอเมือง อำเภอพระยืน อำเภอมัญจาคีรี อำเภออุบลรัตน์ ส่วนจังหวัดร้อยเอ็ดมี 2 แห่ง อยู่ในอำเภอสุวรรณภูมิและธวัชบุรี 
สำหรับจังหวัดสกลนครมี 2 แห่ง อยู่ในอำเภอเมือง ส่วนที่เหลือมีจังหวัดละ 1 แห่ง คือ กาฬสินธุ์อยู่ในอำเภอยางตลาด นครพนมอยู่ในอำเภอเรณูนคร จังหวัดตากอยู่ในอำเภอแม่สอด ส่วนจังหวัดมหาสารคาม  สุรินทร์ และบุรีรัมย์อยู่ในอำเภอเมือง คาดว่าหลังจากนี้จะมีเกษตรนำข้าวมาวางจำหน่ายในสถานีบริการ ปตท.เพิ่มขึ้น 

logoline