svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมโรงสีข้าวปฏิเสธกดราคาข้าว

03 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้สมาคมโรงสีข้าวไทยออกแถลงการณ์ของทางสมาคมกรณี ข่าวโรงสีกดราคารับซื้อข้าว โดยยืนยันไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ โดยทำผ่านกระบวนการที่ตรวจสอบได้ ติดตามจากคุณภาพิมล วิสาโรจน์

จากกรณีที่มีข่าวออกมาว่าโรงสีข้าวบางแห่งมีการกดราคารับซื้อข้าวเปลือก โดยวันนี้นายกสมาคมโรงสีก็ได้ออกแถลงการณ์ ปฎิเสธกระแสข่าวที่ออกมา รวมทั้งขอยุติบทบาทของคณะกรรมการทั้งชุด โดยให้เหตุผลไม่สามารถช่วยเกษตรกรให้ได้ราคาอย่างที่หวังได้
นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย มานัส กิจประเสริฐ เป็นตัวแทนสมาคมโรงสีข้าว ออกแถลงการณ์ กรณีกระแสข่าวว่ามีโรงสีบางแห่งกดราคารับซื้อข้าวเปลือก หรือร่วมกับฝ่ายการเมืองเพื่อกดราคา โดยได้ชี้แจงว่าโรงสีข้าวไม่สามารถกำหนดราคาข้าวสารเองได้ เพราะการดำเนินการเมื่อมีเกษตรนำข้าวเปลือกมาขายโรงสีจะแปรสภาพข้าวเปลือก เป็นข้าวสารและทางโรงสีจะขายข้าวสารผ่านพ่อค้าโดยที่พ่อค้าจะเป็นผู้กำหนดราคาซื้อ-ขายข้าวสาร เพื่อนำมาคำนวณกลับเป็นราคาข้าวเปลือกขณะที่ราคารับซื้อข้าวเปลือกต้องพิจารณาราคาข้าวสารที่โรงสีขายออกไปด้วย ว่ามีความสอดคล้องกับราคาข้าวเปลือกหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันราคาข้าวสารที่โรงสีขายออกไป มีความเป็นเหตุเป็นผลสอดคล้องกับข้าวเปลือก คือข้าวเปลือกหอมมะลิตันละประมาณ9พันบาท ส่วนข้าวสารหอมมะลิราคาตันละ1หมื่น5พันบาท และได้มีการตรวจสอบจากก.พาณิชย์ในการใช้เครื่องชั่งและเครื่องวัดความชื้น รวมทั้งยืนยันว่าไม่การเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องนอกจากนั้น นายกสมาคมโรงสีข้าวยังระบุถึงเหตุผลที่ทำให้ราคาข้าวตกต่ำ ที่สำคัญเป็นกลไกของตลาดโลก และผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมาก โดยการช่วยเหลือเกษตรกรตนไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างที่หวังได้ จึงขอยุติบทบาทของการเป็นนายกสมาคมโรงสีข้าว รวมถึงคณะกรรมการทั้งชุด และรอเลือกตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่ชุดต่อไป ทั้งนี้สมาชิกโรงสีข้าวก็จะยังคงทำหน้าที่รับซื้อข้าวให้เกษตรกรต่อไป

logoline