svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธ.ก.ส.จ่ายเงินใน 5 วันหลังข้าวเข้ายุ้งฉาง

02 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธ.ก.ส.เรียกประชุมบอร์ดหารือโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี มั่นใจสามารถจะจ่ายเงินถึงมือเกษตรกรได้ภายใน 5 วัน หลังนำข้าวเข้าสู่ยุ้งฉางแล้ว

รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อภิรมย์ สุขประเสริฐ บอกว่า คณะกรรมการ หรือบอร์ด ธ.ก.ส.ได้มีการพิจารณาการดำเนินการโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/2560 หรือจำนำยุ้งฉางแล้ว หลังจากนั้นจะเข้ากระบวนการจำนำ รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพข้าวเพื่อให้ได้มาตรฐานก่อนนำข้าวไปเก็บที่ยุ้งฉาง ซึ่งจะมีกระบวนการสอบอีกครั้งหนึ่ง

โดย ธ.ก.ส.พร้อมจะจ่ายเงินถึงมือเกษตรกรภายใน 5 วัน หลังจากนำข้าวเข้าสู่ยุ้งฉางแล้ว และเป็นการจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง
ในปีที่ผ่านมาโครงการจำนำยุ้งฉางกำหนดปริมาณข้าวไว้ที่ 2 ล้านตัน แต่มีข้าวเข้าร่วมโครงการเพียง 5 แสนตัน เนื่องจากการโครงการจำนำยุ้งฉางจะต้องมีกระบวนการในการตากข้าวเพื่อลดความชื้นตามข้อกำหนด ต้องอาศัยแรงงานรวมถึงเกษตรกรต้องมียุ้งฉางเอง ประกอบกับราคาข้าวในปีที่ผ่านมาไม่ได้ต่ำเหมือนปีนี้ ทำให้ปริมาณข้าวที่เข้าร่วมโครงการไม่มากแต่ในปีนี้ คาดว่าปริมาณข้าวเข้าร่วมโครงการน่าจะสูงขึ้น เนื่องจากข้าวราคาต่ำกว่าปีที่ผ่านมามาก

logoline