svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ด ธ.ก.ส.ถกจ่ายเงินชาวนาบ่ายนี้

02 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรประชุมสรุปขั้นตอนจ่ายเงินตามมาตรการสินเชื่อชะลอขายข้าวหอมมะลิช่วงบ่ายวันนี้


รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. อภิรมย์ สุขประเสริฐ บอกว่า หลังจากคระรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกหอมมะลิในฤดูการผลิตปี 2559/60 โดยมอบหมายให้ ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อร้อยละ 90 ของราคาตลาด คือ สินเชื่อข้าวหอมมะลิราคา 9,500 บาทต่อตัน คาดว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ประมาณ 2 ล้านราย ซึ่งขั้นตอนการจ่ายเงินช่วยเหลือจะมีการหารือกันในที่ประชุมบอร์ด ธ.ก.ส.ช่วงบ่ายวันนี้
นอกจากนั้น จะมีการเตรียมขั้นตอนรองรับจำนำยุ้งฉางเหมือนกับปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับความต้องการของเกษตรกร หากเกษตรกรรายใดไม่ได้ขอสินเชื่อ เมื่อขายกับโรงสี ให้นำใบเสร็จแจ้งกับ ธ.ก.ส. เพื่อรับโอนเงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและค่าตากข้าวเพิ่มเติม 2,000 บาทต่อตัน
สำหรับการจำนำยุ้งฉางในปีที่ผ่านมาจำนวน 5 แสนตัน ได้มีการไถ่ถอนจากเกษตรกร 3 แสนตัน ส่วนที่เหลือ ธ.ก.ส.นำไปแปรรูปเป็นข้าวสารบรรจุถุงจำหน่ายปลีกกว่าแสนตันผ่านยี่ห้อเอ ไรซ์ กระจายไปยังสหกรณ์ในเครือข่ายทั่วประเทศ ซึ่งในปีนี้ต้องหาแนวทางบริหารจัดการเพื่อลดความเสี่ยงด้วยเช่นกัน
ด้านประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ บอกว่า กลุ่มเกษตรกรพอใจมาตรการพยุงราคาข้าวหอมมะลิของรัฐบาล เพราะได้รับการชดเชยถึง 13,000 บาทต่อตัน และเตรียมเสนอบอร์ด ธ.ก.ส.เพื่อเปิดให้กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรที่มีลานตากข้าว รับข้าวจากชาวนามาช่วยปรับความชื้น
นอกจากนี้ ต้องการเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับ ธ.ก.ส. เพราะหากรับจำนำไว้ แต่ราคาข้าวไม่ปรับเพิ่มขึ้น ธ.ก.ส.ต้องรับภาระดังกล่าว ซึ่งอาจกระทบต่อฐานะการเงินได้ รวมทั้งเสนอให้รัฐบาลระบายข้าวในสต็อกไปยังประเทศที่มีความต้องการ โดยให้นายกรัฐมนตรีหารือร่วมกันหว่างกระทรวงพาณิชย์ และผู้ส่งออก เพื่อร่วมมือแก้ปัญหาให้ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะหากยิ่งเก็บไว้ในสต็อกจำนวนมากตามที่ตลาดรับรู้ จะยิ่งเป็นผลทางจิตวิทยากดดันให้ราคาข้าวลดลง

logoline