svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุวพันธุ์" จ่อ ชง "ครม." ตั้งแต่ 14 พ.ย.59 ทำกิจกรรมบันเทิง ได้ตามปกติ

31 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกฯรัฐบาล" เผย "ธนะศักดิ์-สุวพันธุ์" หารือ เบื้องต้น ปม ขอความร่วมมืองดกิจกรรมบันเทิง 30 วัน ครบ 14พ.ย.นี้ จะให้ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ จัดงานบันเทิงได้เตือนผู้จัด ทำอย่างเหมาะสม ต้องคำนึงอารมณ์สังคมด้วย

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.59 เวลา 13.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ ในฐานะรักษาราชการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อหารือถึงกรณีความชัดเจนและแนวในการจัดกิจกรรมด้านบันเทิงของผู้ประกอบการสถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ รวมถึงการจัดคอนเสิร์ตต่างๆ
จากนั้นเมื่อเวลา 16.30 น. พล.ท.สรรเสริญ เปิดเผยว่า การหารือดังกล่าวได้มีข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว และนายสุวพันธุ์จะนำเข้าหารือต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่1พ.ย.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป โดยผลจากการหารือเบื้องต้นวันนี้ เห็นว่าการจัดกิจกรรม การแสดง และการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับความบันเทิง หากเป็นสถานที่ในอาคารมีขอบเขตชัดเจน หรือเป็นที่ส่วนตัวก็สามารถทำได้ตามปกติอยู่แล้ว แต่พล.อ.ธนะศักดิ์และนายสุวพันธุ์ มีประเด็นหารือเพิ่มเติม เนื่องจากมีการเก็บข้อมูลจากประชาชน ผู้ประกอบการ นายกสมาคมผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับธุรกิจด้านบันเทิง ที่มีความเห็นต่อมติครม.เมื่อวันที่18ต.ค.ที่ผ่านมา ขอความร่วมมือประชาชนงดจัดกิจกรรมบันเทิงนาน30วัน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน ทุกคนได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และได้แสดงความอาลัย ดังนั้นเมื่อครบ30วันคือในวันที่14พ.ย.นี้ สิ่งที่เคยทำก็ให้ทำตามปกติ
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า แต่ที่เพิ่มเติมคือ กิจกรรมที่เกี่ยวกับการแสดง มหรสพ ดนตรี หรืออื่นๆ เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมาย ซึ่งได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ นายกสมาคมธุรกิจบันเทิง หรือธุรกิจมหรสพในพื้นที่นั้นๆ เป็นผู้ให้คำแนะนำกับผู้ที่จะจัดงานว่าแค่ไหนถึงจะเหมาะสม ยืนยันว่าทุกอย่างดำเนินได้ตามปกติ รวมถึงการออกอากาศรายการทีวี รายการวิทยุ ต้องสอดคล้องกับความรู้สึก อารมณ์ของสังคม แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ว่าฯ หรือนายอำเภอ แต่ดุลพินิจดังกล่าวอยู่ที่ผู้จัดกิจกรรม อย่างไรก็ตาม การจัดในที่สาธารณะนั้น ต้องมีการขออนุญาตจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการอนุมัติไม่ได้หมายความว่าใครจะจัดก็ได้
เมื่อถามว่า ละครที่ออกอากาศไปก่อนหน้านี้จะสามารถกลับมาออกอากาศตามปกติได้หรือไม่หรือจะต้องตัดเนื้อหาบางช่วงบางตอนออกหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ทุกอย่างยังปกติ แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับผู้จัดต้องพิจารณาโดยใช้ดุลยพินิจ เพราะผังรายการทีวีอาจจะต้องมีการสอดแทรกเรื่องการเทิดทูลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความอาลัย จึงอาจสอดแทรกรายการเหล่านี้เข้าไปในผังรายการทั้งวิทยุ และโทรทัศน์ด้วย มิเช่นนั้นถ้าผู้จัดทำอะไรหวือหวาเกินกว่าอารมณ์สังคมจะรับได้ สังคมจะกำกับท่านเองด้วย ดังนั้น การนำเสนออะไรต้องคำนึงถึงอารมณ์สังคมด้วย

logoline