svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อธิบดีกรมที่ดิน"เตือนปชช.พบจนท.ที่ดินเรียกรับเงินผลประโยชน์ แจ้งความจับได้

31 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อธิบดีกรมที่ดิน"เตือนปชช.ใช้มากรมที่ดินพบจนท.เรียกรับเงินผลประโยชน์ แจ้งความจับได้ เตรียมติวเข้มจนท.หวังเพิ่มประสิทธิภาพงานรังวัด

   31 ต.ค. 59 นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวถึงกรณีเจ้าพนักงานที่ดินอาวุโส สำนักงานที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี สาขาม่วงสามสิบ มีพฤติการณ์เรียกรับเงิน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยอ้างว่า เป็นเงินค่าสินน้ำใจในการดูแลคณะกรรมการพิสูจน์สิทธิที่ดินตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 นั้น ว่า ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานีได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว หากผลการสอบสวนพบว่า มีการความผิดจริง กรมที่ดินก็จะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นร้ายแรงกับผู้กระทำผิด สำหรับกรณีมีผู้สงสัยในส่วนของค่าตอบแทนของคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ที่ดินตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน ตามระเบียบกฎหมายในปัจจุบัน คณะกรรมการดังกล่าวไม่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนจากการเป็นคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากเป็นคณะกรรมการที่ตั้งจากกฎกระทรวง ไม่ใช่จากพระราชบัญญัติโดยตรง
 " กรมที่ดินขอเตือนพี่น้องประชาชน หากปรากฏมีผู้แอบอ้างเรียกเก็บเงินเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการดำเนินการดังกล่าว หรือในลักษณะเรียกรับผลประโยชน์ในการดำเนินการอื่นใด ขออย่าได้หลงเชื่อ และขอให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศ" อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวและว่า เรื่องการออกโฉนดที่ดินที่มีความล่าช้า เนื่องจากการต้องรอการตรวจพิสูจน์ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 ในบางพื้นที่ ซึ่งกรมที่ดินได้ให้สำนักงานที่ดินทั่วประเทศเร่งดำเนินการนัดหมายคณะกรรมการฯ รวมถึงได้วางแนวทางปฏิบัติเพื่อให้ประชาชนได้รับโฉนดที่ดินเร็วขึ้น โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 นี้จะมีการประชุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการงานรังวัดให้แก่ ผู้บริหาร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด สาขา เจ้าพนักงานที่ดินหัวหน้าส่วนแยก หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและหัวหน้าฝ่ายรังวัด ทั่วประเทศเพื่อให้ดำเนินการให้เพิ่มประสิทธิต่อไป

logoline