svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนายังลังเลร่วมโครงการจำนำยุ้งฉาง

31 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาโคราช ยังลังเลที่จะร่วมโครงการรับจำนำยุ้งฉางของรัฐบาล หลังราคาข้าวตกต่ำ หลายรายระบุถ้าเกี่ยวข้าวแล้วจะเก็บไว้ในยุ้งฉางก่อน จนกว่าราคาข้าวจะได้ตันละ 15,000 บาท


เกษตรกรพื้นที่ ต.พลกรัง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ต่างรู้สึกกังวลเกี่ยวกับปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำมากที่สุดในรอบหลายปี โดยนายเจียบ โนนพลกรัง ชาวนาบ้านพลกรัง จ.นครราชสีมา เปิดเผยปลูกข้าวหอมมะลิไว้จำนวน 10 ไร่ ขณะนี้ข้าวกำลังออกรวงเต็มทุ่ง เหลือเวลาอีก 1 เดือนก็จะได้เก็บเกี่ยวแล้ว แต่ราคาข้าวเปลือกขณะนี้ตกต่ำมาก เหลือกิโลกรัมละ 7-8 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ดังนั้นหากขายไปแล้วก็จะไม่ได้ราคา ปีนี้จึงตัดสินใจว่าจะเก็บข้าวทั้งหมดไว้ในยุ้งฉางก่อน แต่อาจจะแบ่งไปขายบ้างเล็กน้อยเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครัวเรือน ส่วนการที่รัฐบาลเตรียมที่จะใช้มาตรการจำนำยุ้งฉาง ซึ่งมีข่าวว่าจะให้ราคาตันละ 10,000 11,000 บาทนั้น ก็ถูกไปอยู่ดี ต้องการให้ได้ราคาประมาณตันละ 15,000 บาท ถึงจะอยู่ได้
นายสมบัติ โลพันดุง ชาวนาบ้านพลกรัง บอกว่า ราคาข้าวที่ตกต่ำเช่นนี้เป็นมานานแล้ว จนรู้สึกว่ารัฐบาลจะแก้ไม่ได้ ซึ่งทำให้หมดหวังกับรัฐบาลแล้ว โชคดีที่มีนาเป็นของตนเอง ปลูกข้าวไว้จำนวน 17 ไร่ ถ้าเป็นบางรายที่ต้องไปเช่าที่นาคนอื่นทำ จะเดือดร้อนกว่า เพราะนอกจากจะต้องลงทุนค่าปลูกข้าวทั้งหมดแล้ว ยังต้องจ่ายค่าเช่าที่นาไม่ต่ำกว่าไร่ละ 1,000 บาทอีก ส่วนปีนี้คิดว่าเมื่อเกี่ยวข้าวแล้วจะเก็บไว้ในยุ้งฉางก่อน ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องอื่น เนื่องจากหากจะขายก็คงทำใจไม่ได้ ที่จะถูกโรงสีกดราคาข้าวเหลือแค่กิโลกรัมละ 6-7 บาทเท่านั้น ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีแนวโน้มจะเปิดโครงการรับจำนำยุ้งฉางนั้น ตอนนี้ก็คงจะไม่สนใจมากนัก ตราบใดที่ราคาข้าวยังไม่ได้ตันละ 15,000 บาท

logoline