svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีเมลทำพิษฮิลลารีสูสีทรัมป์

31 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กลับมาสูสีอีก หลังเรื่องอีเมลอื้อฉาวกลับมาเป็นอุปสรรคของฮิลลารี ที่หวังจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก

ผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันล่าสุด จัดทำโดยเอบีซีนิวส์ วอชิงตันโพสต์ ให้ฮิลลารีคลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน เพียงแต้มเดียว ที่ 46 ต่อ 45 ขณะที่ผลสำรวจของนิวยอร์คไทมส์ อัพช็อต สถาบันวิจัยวิทยาลัยซีนา ปรากฏว่า ทรัมป์ขึ้นนำฮิลลารีถึง 4 จุด ที่รัฐฟลอริดา
ปัญหาใหม่ของฮิลลารีเกิดขึ้นเมื่อเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ส่งหนังสือถึงแกนนำสมาชิกรัฐสภาว่า พบอีเมลชุดใหม่ที่อาจเกี่ยวข้องกับการสอบสวน ทำให้ต้องตรวจสอบว่ามีข้อมูลที่เป็นความลับหรือไม่ และประเมินความสำคัญ หลังเคยแถลงต่อรัฐสภาเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า ผลการสอบสวนไม่พบว่าการที่ฮิลลารีใช้บัญชีอีเมลส่วนตัวแทนบัญชีอีเมล์ของรัฐบาล สมัยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นเรื่องที่มีความผิด
ฮิลลารีหาเสียงที่ฟลอริดา พยายามโน้มน้าวชาวอเมริกันไม่ให้ไขว้เขวกับเรื่องการเมือง และให้ออกมาออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าให้มากที่สุด ขณะที่ทีมหาเสียงของเธอและส.ว.เดโมแครต หันไปกดดันผู้อำนวยการ FBI และนางลอเรตตา ลินช์ รัฐมนตรียุติธรรมให้ชี้แจงว่าอีเมลใหม่เกี่ยวข้องอย่างไรกับการสอบสวนเรื่องอีเมลที่ปิดไปแล้ว
นิวยอร์คไทมส์ รายงานว่า FBI รื้อฟื้นสอบสวนใหม่หลังพบอีเมล์ของ ฮูมา อาเบดิน ที่ปรึกษาใกล้ชิดของฮิลลารี ในแลปท็อปที่ยึดจากแอนโทนี ไวเนอร์ สามีที่แยกกันอยู่ ไวเนอร์ตกเป็นข่าวดังเมื่อราว 4 ปีก่อน กรณีส่งข้อความและรูปส่อนัยทางเพศไปให้กับคู่สนทนา จนต้องลาออกจากสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอย่างน่าอับอาย และปัจจุบัน กำลังถูกสอบข้อหาว่าทำพฤติกรรมเดียวกันซ้ำอีกกับเด็กหญิงวัย 15 ปี

logoline