svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรียกตัวเพื่อนผู้นำเกาหลีใต้สอบคดีฉาว

31 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชอย ซุน-ซิล ผู้หญิงที่ทำให้เก้าอี้ของประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ของเกาหลีใต้สั่นคลอน ถูกเรียกตัวเข้าให้ปากคำช่วงบ่ายวันนี้กรณีใช้ความสัมพันธ์ใกล้ชิดส่วนตัวกับประธานาธิบดีเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและก้าวก่ายกิจการของรัฐ

สำนักงานอัยการเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นางชอย ซุน-ชิล คนสนิทของประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ ซึ่งซ่อนตัวในเยอรมนีตั้งแต่ต้นเดือนก.ย.เดินทางด้วยเที่ยวบินจากกรุงลอนดอนของอังฤษกลับถึงกรุงโซลของเกาหลีใต้เมื่อเช้าวันอาทิตย์ และอัยการเรียกตัวเธอเข้าให้ปากคำที่สำนักงานใน 15.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยชุดสอบสวนต้องการตรวจสอบกรณีนางชอย ซึ่งไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลเข้าถึงเอกสารของประธานาธิบดีอย่างไม่ถูกต้อง และก้าวก่ายการดำเนินงานของมูลนิธิสองแห่ง ได้แก่ มีร์ ฟาวเดชั่น และเค สปอร์ตส์ ฟาวเดเชัน โดยเธอบังคับให้ภาคธุรกิจบริจาคเงิน 80,000 ล้านวอนเข้ามูลนิธิและนำเงินบางส่วนไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวด้วย
นอกจากนี้เธอยังจะถูกสอบสวนกรณีใช้ความสัมพันธ์ใกล้ชิดส่วนตัวกับประธานาธิบดีเพื่อให้ลูกสาว ชุง ยู-รา ได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยสตรี อีฮวา และได้รับการประเมินผลการเรียนที่ดี
นายลี คยอง-แจ ทนายความของเธอเปิดเผยว่า นางชอยยืนยันจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนและขอโทษที่สร้างความผิดหวังและความกังวลใจแก่ประชาชน
การสอบสวนมีขึ้นหลังสื่อเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นางชอยมีส่วนปรับแก้ไขร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีหลายครั้ง และได้รับรายงานที่ส่งถึงประธานาธิบดีเป็นประจำ รวมถึงเอกสารชั้นความลับ โดยสถานีโทรทัศน์ เจทีบีซี พบร่างสุนทรพจน์และเอกสารลับอื่นๆของประธานาธิบดีในคอมพิวเตอร์ที่ถูกทิ้งแล้วที่สำนักงานของนางชอย
ประธานาธิบดีปัก ซึ่งแถลงขอโทษต่อประชาชนเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวนี้ตั้งแต่ 25 ต.ค.ดำเนินการปรับเปลี่ยนคณะที่ปรึกษาเมื่อวันอังคาร โดยมีหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูง 4 คนยื่นใบลาออก

logoline