svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมศิลป์เตรียมสร้างพระเมรุมาศ

30 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯ กทม.ระบุกรมศิลปากร เตรียมสร้างพระเมรุมาศ โดยใช้พื้นที่ 2 ใน 3 ของสนามหลวง ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารจัดการพื้นที่ใหม่ เพื่อรองรับประชาชนที่จะเข้ากราบสักการะพระบรมศพ

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน บอกว่าขณะนี้ทางกรมศิลปากร ได้เตรียมการจัดสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งจะใช้พื้นที่อย่างน้อย 2 ใน 3 ของพื้นที่ท้องสนามหลวง โดยเฉพาะบริเวณทางด้านทิศใต้ ดังนั้น ก็จะเหลือพื้นที่ใช้สอยเพื่อรองรับประชาชนที่จะมาถวายสักการะพระบรมศพฯ เพียง 1 ใน 3 ของพื้นที่สนามหลวงทั้งหมด จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการพื้นที่ใหม่ โดยจากนี้ไปในพื้นที่บริเวณสนามหลวงให้มีเพียงประชาชนที่จะมาสักการะพระบรมศพฯเท่านั้น รวมถึงจะมีการกำหนดเวลาแจกจ่ายอาหารให้ประชาชนบริเวณสนามหลวงใหม่ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการ ควบคุมปริมาณอาหารให้พอดีกับประชาชน และลดปริมาณขยะบริเวณสนามหลวงโดยจะงดแจกอาหารหลังเวลา 2ทุ่มเป็นต้นไป ยกเว้นน้ำดื่ม
ด้านรองนายกรัฐมนตรี พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร บอกว่าการออกแบบพระเมรุมาศ จะยึดหลักในการออกแบบ 3 แนวทาง คือ 1. สมพระเกียรติ 2. รูปแบบพระเมรุมาศ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ และ3. ขนบธรรมเนียมราชประเพณี พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นสมมติเทพ นอกจากนี้ ทางกรมศิลปากรจะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการจัดสร้างพระเมรุมาศ ที่โรงละครเล็ก ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โดยเตรียมความพร้อมดำเนินการภายหลังจากที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชวินิจฉัยตามลำดับขั้นตอน พร้อมสั่งการให้สำนักวรรณกรรม จัดทำคำราชาศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพที่ถูกต้อง ก่อนจะนำออกมาเผยแพร่
สำหรับการดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศพร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ ขณะนี้คืบหน้าไปมาก แต่ต้องใช้เวลาอีกมาก คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี โดยจะให้ทุกภาคส่วนรวมทั้งประชาชนได้มีส่วนร่วมด้วย

logoline