svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นกหนีหนาว อพยพทำรังวางไข่ในป่าสำนักสงฆ์ดอนใหญ่ กว่า 3 หมื่นตัว

30 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นกหนีหนาวจากไซบีเรีย และนกนานาชนิดจากต่างถิ่น เริ่มอพยพเข้ามาทำรังวางไข่และอาศัยหากินในพื้นที่ป่าชุมชนสำนักสงฆ์ดอนใหญ่ แล้วกว่า 30,000 ตัว หลังอากาศเริ่มเย็นลง ด้านเจ้าอาวาสวอนชาวบ้านร่วมดูแลอนุรักษ์อย่าทำร้าย พร้อมร้องให้รัฐหนุนสร้างหอดูนกพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

จากสภาพอากาศเริ่มเย็นลงโดยช่วงนี้ที่จังหวัดบุรีรัมย์มีอุณหภูมิอยู่ที่ 22 23 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ช่วงนี้เริ่มมีนกหนีหนาวทั้งจากไซบีเรียและนกนานาชนิดจากต่างถิ่น เช่น นกยาง นกกาน้ำเล็ก นกกระสาได้บินอพยพเข้ามาอาศัยหากินและทำรังวางไข่ ในพื้นที่ป่าชุมชนสำนักสงฆ์บ้านดอนใหญ่ ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ แล้วกว่า 30,000 ตัว เนื่องจากภายในสำนักสงฆ์มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ประกอบกับบริเวณรอบๆ มีแหล่งน้ำ อาหาร และไม่มีผู้คนเข้าไปรบกวน จึงมีนกหนีหนาวเข้ามาอาศัยเป็นจำนวนมาก คาดว่าหากสภาพอากาศหนาวเย็นจัดในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะมีนกอพยพเข้ามาอาศัยหากิน และทำรังวางไข่อีกหลายหมื่นตัวซึ่งจากข้อมูลพบว่าได้เริ่มมีนอพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าชุมชนสำนักสงฆ์ดอนใหญ ตั้งแต่ปี 2538 ขณะนี้ก็มีนกประจำถิ่นอาศัยอยู่เป็นประจำอยู่บางส่วนแล้วและในช่วงหน้าหนาวของทุกปีก็จะมีนกอพยพหนีหนาวเข้ามาอาศัยหากิน และทำรังวางไข่เพิ่มอีกบางปีมีมากเกือบ 100,000 ตัว กระทั่งสิ้นสุดฤดูหนาวก็จะอพยพกลับก็จะเหลือเพียงนกประจำถิ่นอยู่ประมาณ 1-2 หมื่นตัว

นกหนีหนาว อพยพทำรังวางไข่ในป่าสำนักสงฆ์ดอนใหญ่ กว่า 3 หมื่นตัว

ด้านพระอาจารย์ภูวนัย กะตะสาโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์บ้านดอนใหญ่ กล่าวว่า ได้ ขอความร่วมมือประชาชนที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้ร่วมกันดูแลอนุรักษ์นกที่เข้ามาอาศัยในเขตป่าชุมชน อย่าล่าหรือทำร้ายนก พร้อมกันนี้ยังได้ขอร้องให้หน่วยงานภาครัฐได้ เข้ามาพัฒนาปรับปรุง และดำเนินก่อสร้างหอดูนกภายในสำนักสงฆ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมและศึกษาดูนก เพื่อยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดด้วย

logoline