svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯสั่งทุกหน่วยงาน เก็บภาพกิจกรรม ใน-นอกประเทศ เตรียมทำจดหมายเหตุแห่งชาติ

30 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวพันธุ์" เผย "นายกฯ" สั่งทุกหน่วยงานเก็บรวบรวมเหตุการณ์จัดกิจกรรมในและนอกประเทศ ทำหอจดหมายเหตุแห่งชาติ


นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ศตส.โดยมี พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมประชุม

นายกฯสั่งทุกหน่วยงาน เก็บภาพกิจกรรม ใน-นอกประเทศ เตรียมทำจดหมายเหตุแห่งชาติ

โดยนายสุวพันธ์ กล่าวเริ่มการประชุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการว่าการจัดกิจกรรมในขณะนี้มีส่วนของกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เจ้าหน้าที่ต้องดูแลและช่วยเหลือประชาชน โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ ศตส.รวบรวมการดำเนินงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมทั้งภาพถ่าย วีดีทัศน์ วีดีโอคลิป โดยกิจกรรมในประเทศทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพรวบรวมส่งให้ ศตส.ขณะที่ในต่างประเทศ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศรวบรวม ไม่ว่าจะเป็นการส่งพระราชสานส์ การจัดกิจกรรม รวมถึงการเดินทางมาของราชวงศ์ต่างประเทศและผู้นำ ตลอดจนการจัดกิจกรรมของคนไทยในประเทศนั้นๆ และสถานเอกอัครราชทูต และให้คณะทำงานของ ศตส หารือกับกระทรวงวัฒนธรรมให้บรรจุไว้ในหอจดหมายเหตุแห่งชาติเก็บรวบรวมโดยให้เตรียมการตั้งแต่ช่วงต้น

นายกฯสั่งทุกหน่วยงาน เก็บภาพกิจกรรม ใน-นอกประเทศ เตรียมทำจดหมายเหตุแห่งชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แจ้งให้ทราบว่า หลังจากการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญ พระราชกุศลปัญญาสมวาร 50 วัน ถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้ราชสกุล องคมนตรี คณะรัฐมนตรี กระทรวง ทบวง กรม องค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ร่วมเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และถวายเป็นพระราชกุศล โดยผู้มีความประสงค์ขอเป็นเจ้าภาพได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ถึง 28 กพ 2560 โดยสามารถดาวน์โหลดขอร่วมเป็นเจ้าภาพได้ที่www. brh.thaigov.net ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.2559 หรือขอหนังสือได้ที่ฝ่ายทะเบียนสำนักพระราชวัง สนามเสือป่า หรือส่งเอกสารได้ทางฝ่ายทะเบียนอาคาร 601 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ถนนศรีอยุธยา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร หรือส่งเอกสารโทรสารหมายเลข 02-280-8708 หรือส่งเอกสารทางไปรษณีย์ที่เลขาธิการพระราชวัง สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า กรุงเทพฯ 10300 หรืออีเมล์ [email protected] เมื่อส่งเอกสารมาแล้ว ทางสำนักพระราชวังจะมีหนังสือแจ้งให้ทราบต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมเตรียมปรับแผนรองรับประชาชนที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นมีการยกเลิกบัตรคิว และเตรียมปรับแผนวันต่อวัน

logoline