svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักสู้ปาตานี ปักธงพูโลในเบตง แสดงจุดยืน ชูธงขบวนการพูโลเหนือดินแดนปาตานี

29 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สภ.เบตง จ.ยะลา ตรวจสอบเหตุมีผู้ปักธงพูโล 7 ผืน ก่อนถึงแยกวิทยาลัยการอาชืพเบตง เขตเทศบาลเบตง อ.เบตง จ.ยะลา คาดแสดงจุดยืนขบวนการพูโล

วันที่ 29 ต.ค.59 พ.ต.อ.สุชาติ สอิด ผกก.สภ.เบตงจ.ยะลา รับแจ้งว่า มีผู้ไม่ประสงค์ดีนำธงต่างชาติ ซึ่งยังมองไม่ออกว่าเป็นธงของชาติใด ไปผูกไว้บริเวณราวสะพาน และใช้เชือกผูกเป็นแนวริมถนน ก่อนถึงแยกวิทยาลัยการอาชืพเบตง เขตเทศบาลเบตง อ.เบตง จ.ยะลา จึงพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครองรุดไปตรวจสอบ
ที่เกิดเหตุอยู่บนถนนทางหลวงชนบทสาย ยล5039 (ถนนมหามงคล) เจ้าหน้าที่ตำรวจพบผืนผ้าลักษณะเป็นผืนธงชาติ มีแถบแดงใหญ่ อยู่บนพื้นสีขาว และมีจันทร์เสี้ยวสีเหลือง หันปลายด้านเว้าแหว่งบนและล่างไปยังดวงดาวสีเหลืองรวม 4 ดวง อยู่บนพื้นสีดำสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทาบอยู่บนแถบแดงใหญ่ด้านบนกับล่าง ซึ่งธงลักษณะดังกล่าวทราบในเวลาต่อมาว่า เป็นธง Pattani Liberration Army หรือ PLA ของกลุ่มพูโล รวมทั้งสิ้น 7 ผืน โดยปักเรียงรายไว้เป็นแนวระยะทางราว 100 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บรวบรวมไว้ทั้งหมด
จากการสอบสวนทราบว่า ตอนเช้าตรู่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง ได้ออกลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ และผ่านมาพบธงชาติจำนวนดังกล่าวอยู่บริเวณก่อน ถึงแยกวิทยาลัยการอาชืพเบตง
ส่วนสาเหตุคาดว่าเป็นการกระทำของแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ หลังแกนนำขบวนการพูโลแสดงความยินดีกับนักสู้ปาตานีทุกคนในความกล้าหาญรอบคอบ ด้วยจุดยืนอย่างเปิดเผย รวมทั้งการชูธงขบวนการพูโลเหนือดินแดนปาตานีที่ยึดครองโดยจักรวรรดินิยมไทย ดังเช่นการปฏิบัติการในวันล่าสุดนี้นั้น เป็นสัญญาณที่ส่อแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจในการสนับสนุนกลุ่มนักสู้ปาตานี
ทั้งนี้ ได้เกิดความขัดแย้งภายในขึ้นในกลุ่มพูโล ในปัจจุบัน สมาชิกพูโลแบ่งเป็นอย่างน้อยสองปีก ปีกหนึ่งนำโดยนายคัสตูรี มะกอตา และอีกปีกหนึ่ง นำโดยนายนอร์ อับดุลเราะห์มาน ซึ่งได้รับเลือกเป็นประธานพูโลเมื่อปี 2550 หลังจากที่นายตนกูบีรอ กอตอนีลอ ผู้ก่อตั้งพูโลเสียชีวิตในปี 2548

logoline