svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โครงการสารานุกรมไทย ตามพระราชประสงค์ ร.๙

29 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อยากจะให้เยาวชนไทยได้ศึกษา คือโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทร์มหาภูมิพลอดุลยเดช

หลายคนอาจจะลืมไปว่านอกจากหนังสือที่เกี่ยวข้องกับในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ยังมีหนังสือดีๆ ที่พระองค์มีพระราชประสงค์อยากจะให้เยาวชนไทยมีความรอบรู้ นั่นคือโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เป็นหนังสือที่เน้นความรู้ที่เกิดขึ้นและใช้อยู่ในประเทศไทย เพื่อให้คนไทยทุกเพศทุกวัยมีโอกาสได้อ่าน แต่ละเล่มรวบรวมเนื้อเรื่องจาก 7 สาขาวิชา เรียบเรียงให้เหมาะสมกับ ๓ ระดับความรู้ ให้แก่เด็กรุ่นเล็ก เด็กรุ่นกลาง และเด็กรุ่นใหญ่ รวมทั้งผู้ใหญ่ที่สนใจทั่วไปด้วย มีทั้งหนังสือสารานุกรมไทยเล่มใหญ่สีน้ำเงิน ครอบคลุมทุกเนื้อหา หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฉบับเสริมการเรียนรู้ มีภาพประกอบ อ่านง่าย เป็นสีทั้งเล่ม

อีกทั้งยังมีหนังสือคำถาม-คำตอบ ที่ดึงมาจากสารานุกรมไทยเล่มต่างๆ และเล่มสีเหลืองที่เห็นอยู่นี้ คือหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯฉบับเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อปี พ.ศ.2549 เล่มนี้จะเกี่ยวข้องกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำหรับหนังสือสารานุกรมไทย ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ต้องการให้สารานุกรมไทย เป็นหนังสือที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและส่งเสริมให้เยาวชนไทย ได้หาความรู้ขั้นพื้นฐาน ในเรื่องราวรอบตัว และวิชาการสาขาต่างๆหนังสือสารานุกรมไทยนับว่าเป็นหนังสือที่ดีมีประโยชน์ นอกจากอ่านเองแล้วยังสามารถร่วมบริจาคให้กับเด็กๆตามโรงเรียนทุรกันดารได้ อย่างเช่นคุณมยุรี ที่มางานมหกรรมหนังสือครั้งนี้แล้วซื้อหนังสือสารานุกรมไทย 1 ชุด เพื่อบริจาค เธอดีใจที่มีโอกาสแบ่งปันและเดินตามรอยพระยุคลบาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ส่งต่อความรู้ให้กับน้องๆในถิ่นทุรกันดารตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์ให้เยาวชนไทยได้อ่านสารานุกรมมีความรู้รอบตัวและความรู้ในทางวิชาการเพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะให้มีสารานุกรมไทย เพื่อเพิ่มพูนความรู้เยาวชนไทย เราทุกคนก็สามารถสานต่ออีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทำเพื่อประชาชนชาวไทยเสมอมา

logoline