svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พสกนิกรสุดตื้นตันใจ ได้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ วันแรก!

29 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนต่างตื้นตันใจ ที่ได้มีโอกาสเข้าถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท หลังจากสำนักพระหาราชวัง เปิดให้เข้าสัการะตั้งแต่ 05.00 น.เป็นต้นมา คุณนภัส ธีรดิษฐากุล รายงานจากฝั่งประตูวิมานเทเวศน์

วันนี้เป็นวันแรกที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชน เข้าไปสักการะ พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ซึ่งมีประชาชนต่อแถวรอเคารพพระบรมศพเป็นจำนวนมาก

โดยแถวยาวโดยรอบสนามหลวงตั้งแต่ช่วงเช้ามืด และมีประชาชนบางส่วนได้ปักหลักค้างคืนที่บริเวณสนามหลวงตั้งแต่เมื่อคืน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย และจัดระเบียบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอย่างเคร่งครัด เนื่องจากมีประชาชนเป็นจำนวนมากจนแถวเกือบล้นสนามหลวงสำนักพระราชวัง จึงได้อนุญาตให้คนกลุ่มแรกที่ต่อแถวรอเข้าไปสักการะเบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบรมศพ ในช่วงเวลา 05.00 น. โดยไม่ต้องรับบัตรคิว ทั้งนี้ประชาชนสามารถเข้าพระบรมมหาราชวังได้ทีละ 70 - 140 คน อีกทั้งมีการตรวจเครื่องแต่งกายบริเวณทางเข้าประตูวิเศษไชยศรีอย่างเข้มงวด สำหรับคนที่ได้เข้าไปสักการะพระบรมโกศ จะได้รับรูปถ่ายพระบรมโกศเป็นที่ระลึกด้วย
ด้านนางจำเนียง มาลากุล ประชาชนที่ได้เข้าไปในพระบรมมหาราชวังกลุ่มแรกกล่าวว่า มารอตั้งแต่เย็นเมื่อวาน 5 โมงเย็น ก็ได้เจอเพื่อนๆ ต่างถิ่นที่มารอด้วยกัน โดยมารออยู่ที่เต้นท์หน้าประตูวิเศษไชยศรี นั่งหลับและตื่นสลับกันไป แต่ในช่วงเวลา 05.00 น.เศษ ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ปลุกพวกตน และให้เข้าแถวเรียง 4 เพื่อเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งไม่คิดไม่ฝันว่าตนได้เข้าไปสักการะเบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบรมศพ เป็นกลุ่มแรก มาก่อน ถือเป็นพระบารมีของท่านที่ทำให้ ตนได้เข้าไปไว้อาลัย ซึ่งเมื่อตนได้อยู่เบื้องหน้าพระบรมโกศ ก็ไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้ ว่าครั้งหนึ่งจะได้อยู่จุดนี้

แต่ขณะเดียวกันก็เฝ้าถามตัวเองว่านี่คือความจริงใช่หรือไม่ ซึ่งได้แต่นึกถึงความดีของท่าน และขอให้ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัย บารมีของท่านมีมากจริง ในวันนี้ตนมีความรู้สึกเข้าใกล้ชิดพระองค์ท่านจริงๆ

น.ส.ดลนภา กลัดบุพภา ประชาชนที่ได้เข้าไปในพระบรมมหาราชวังกลุ่มแรกกล่าวว่า วันนี้ตนมีความตั้งใจมาถวายสักการะ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบรมศพ ซึ่งก่อนมาตนก็มีความกังวลใจว่าจะไปขึ้นเครื่องบินทันไหม เพราะมีเที่ยวบิน 13.00 น. เพื่อไปติดต่องานที่ภูเก็ต กับลูกค้าต่างประเทศ แต่ด้วยพระบารมีของท่าน ทำให้ตนได้เข้าพระบรมมหาราชวังตั้งแต่เช้ามืด ทันทีที่ได้เห็นพระบรมโกศ แล้วก็รู้สึกจุกอก พูดไม่ถูก พอหันไปเจอหีบพระบรมศพ ตนก็น้ำตาไหล ขณะนั้นตนมีสองความรู้สึกผสมกัน คือรู้สึกดีใจที่ได้ถวายความเคารพต่อพระองค์ท่าน ขณะเดียวกันก็รู้สึกเสียใจที่พระองค์ท่านได้เสด็จสวรรคต ก็ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์นี้สำหรับตนแล้วพระองค์ท่านจะอยู่ในใจเสมอ
พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ได้ระบุยกเลิกการแจกบัตรคิวไปก่อน เนื่องจากมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก แต่จะให้ประชาชนได้เข้าแถวบริเวณศาลฎีกา โดยเจ้าหน้าที่จะมีการจัดประชาชนเป็นกลุ่มเพื่อที่จะทยอยเข้าไปในพื้นที่พระบรมมหาราชวัง ซึ่งทางกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย จะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ และเปิดให้ประชาชนเข้าพระบรมมหาราชวังได้จนถึง 21.00 น.

logoline