svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กอร.รส." ชี้ สนามหลวง เป็นพื้นที่แสดงความไว้อาลัย ไม่ใช่งานอีเว้นท์

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กอร.รส." ชี้ สนามหลวงพื้นที่แสดงความไว้อาลัย ไม่ใช่งานอีเว้นท์ ขอแยกแยะ ส่ง กทม.แจง กลุ่มคนแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ปัดไล่คนเร่ร่อน เผยแค่ขอความร่วมมือเมื่อวันที่ 28 ต.ค. กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.)สนามหลวง พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึง กรณีที่มีบุคคลมาแสดงออกไม่เหมาะสมในพื้นที่เเสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า เจ้าหน้าที่ กทม.พยายามทำความเข้าใจอยู่ให้แยกเเยะในเรื่องกาลเทศะ ซึ่งไม่ใช่งานอีเว้น ไม่ควรมาทำอะไรออกแนวบันเทิง เพราะเป็นการแสดงความอาลัย การเคารพสักการะแด่พระองค์ท่าน นอกจากนี้ยังกลุ่มที่มีความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านสูง จะมองคนกลุ่มนี้ว่าเป็นกลุ่มตรงข้าม อาจมีความไม่พอใจบ้าง จึงต้องมีการทำความเข้าใจกัน อย่าให้เกลียดชัง อย่าทำร้ายกัน

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ไม่ได้มีการขับไล่คนเร่ร่อนออกจากพื้นที่ตามกระเเสข่าวแต่เป็นเพียงการทำความใจ เพื่อป้องปรามไม่ให้ใช้สนามหลวงเป็นที่อยู่อาศัย โดยหลังจากพูดคุยคนเร่ร่อนได้ให้ความร่วมมือ และยินยอมที่จะออกไป โดยไม่ต้องนำตัวส่งไปบ้านมิตรไมตรี ถือเป็นการป้องกันการปักหลักถาวร นอกจากนี้กทม.ยังได้กำหนดเวลาแจกจ่ายอาหาร ถึงเเค่ 20.00 น.เท่านั้น เนื่องจากมีปริมาณอาหารที่เหลือมากเกินความจำเป็น

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดบัตรคิวให้ประชาชนเข้าถวายความเคารพพระบรมศพนั้นเพื่อให้ประชาชนไม่ต้องรอนาน เเละเมื่อรับบัตรคิวไปแล้ว สามารถออกไปผ่อนคลายได้โดยไม่ต้องนั่งรอคิวทั้งวัน แต่ขอให้ประชาชนฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ โดยวันพรุ่งนี้( 29 ต.ค.) จะเปิดให้เข้าถวายความเคารพพระบรมศพเบื้องต้นเฉลี่ยวันละ 7,000-10,000 คน ซึ่งรวมไปถึงในส่วนที่ทางกระทรวงมหาดไทยจัดมาจากต่างจังหวัด 3,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้สำนักพระราชวังจะเปิดให้เข้าเคารพพระบรมศพ ตั้งเเต่เวลา 08.00-21.00 น. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะมีพระราชพิธี 4 รอบ เมื่อหักเวลาพระราชพิธีออกไปแล้วจะเหลือเวลาในการเข้าถวายสักการะ เพียง 8 ชม.เท่านั้นซึ่งจากการคำนวณของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นรอบละ 70 คน ใช้เวลา5 นาที ดังนั้น 1 ชม.จะได้ 840 คน เมื่อรวม 8 ชม. จะได้ 6,720 คน และอาจขยายเวลาให้ยืดหยุ่นเพิ่มเติมเพื่อรองรับประชาชนให้ได้ 10,000คนต่อวัน

logoline