svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อัยการ"รับสำนวนชันสูตรศพ"อดีตที่ดินพังงา"ดับคาห้องขังดีเอสไอแล้ว

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนวนชันสูตรศพ " ธวัชชัย อนุกูล " อดีตที่ดินพังงา ผู้ต้องหาเสียชีวิตคาห้องขังดีเอสไอ ถึงมืออัยการแล้ว 4 แฟ้มรวมฟิล์มเอ็กซเรย์ ความเห็นแพทย์ เชื่อมีคนทำให้ตาย " รองอธิบดีอัยการคดีอาญา " ระบุ ต้องยื่นคำร้องตามกฎหมายใน 30 วัน พร้อมแจงขั้นตอน หากยื่นศาลญาติผู้ตาย ร้องขอศาลร่วมซักถามพยาน-ยื่นหลักฐานร่วมไต่สวนได้

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 28 ต.ค.59 เวลา 14.30 น. ร.ต.ท.กฤติเดช ชอบค้าขาย รอง สว.สส.สน.ทุ่งสองห้อง ได้นำสำนวนการชันสูตรพลิกศพ พร้อมพยานเอกสารหลักฐาน 4 แฟ้มประกอบด้วยสำวนความเห็น ฟิล์มเอกซเรย์และใบความเห็นแพทย์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลง ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวันที่ 30 ส.ค.59 มามอบให้นายรุจ เขื่อนสุวรรณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เพื่อยื่นคำร้องขอไต่สวนชันสูตรพลิกศพต่อศาลอาญา ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา โดยนายรุจ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า อัยการก็ต้องทำคำร้องยื่นต่อศาลเพื่อไต่สวนชันสูตรพลิกศพว่าให้ศาลทำคำสั่งถึงเหตุและพฤติการณ์การตายว่า ผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เมื่อใด หากตายโดยคนทำร้าย ก็ให้กล่าวว่าใครเป็นผู้กระทำร้ายเท่าที่จะทราบได้ เพื่อจะนำคำสั่งศาลไปประกอบสำนวนการกล่าวหาคดีอาญาผู้ที่ทำให้ตายต่อไป ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 148 พนักงานอัยการจะต้องยื่นคำร้องไต่สวนการตายต่อศาล ภายใน 30 วัน โดยตนได้ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการกองคดีอาญา 4 เป็นผู้รับผิดชอบพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นายรุจ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวอธิบายต่อว่า หากศาลรับคำร้องไว้แล้ว ตามกฎหมายจะต้องปิดประกาศแจ้งกำหนดวันที่จะทำการไต่สวนไว้ที่ศาล และส่งสำเนาคำร้องพร้อมแจ้งกำหนดวันนัดไต่สวน ให้สามี , ภรรยา , ผู้บุพการี , ผู้สืบสันดาน , ผู้แทนโดยชอบธรรม , ผู้อนุบาลหรือญาติของผู้ตายตามลำดับอย่างน้อยหนึ่งคนเท่าที่จะทำได้ ทราบก่อนที่จะถึงวันนัดไต่สวนไม่น้อยกว่า 15 วัน

โดยพนักงานอัยการ ต้องนำพยานหลักฐานทั้งปวงที่แสดงถึงการตาย มานำสืบต่อศาล ซึ่งสามี , ภรรยา , ผู้บุพการี , ผู้สืบสันดาน , ผู้แทนโดยชอบธรรม , ผู้อนุบาลหรือญาติของผู้ตาย มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลและแต่งทนายความเพื่อขอเข้ามาซักถามพยานที่พนักงานอัยการนำสืบได้ รวมทั้งขอนำสืบพยานหลักฐานอื่นได้ด้วย ซึ่งการยื่นคำร้องขอเข้ามาซักถาม หากญาติผู้ตายไม่มีทนายความก็สามารถขอให้ศาลแต่งตั้งทนายความได้
นายรุจ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวต่อว่า กรณีที่มีบุคคลใดตายโดยผิดธรรมชาติ เช่น ฆ่าตัวตาย , ถูกผู้อื่นทำให้ตาย , ตายจากอุบัติเหตุ หรือตายโดยยังไม่ได้ปรากฏเหตุ โดยเฉพาะการตายที่เกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงาน หรือระหว่างอยู่ในควบคุมของเจ้าพนักงานที่อ้างว่าปฏิบัติตามหน้าที่นั้น กฎหมายกำหนดให้มีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ โดยมีแพทย์ , เจ้าพนักงานปกครอง เข้าร่วมกับเจ้าพนักงานสอบสวนด้วย และจะต้องทำสำนวนไต่สวนการตายส่งให้อัยการเพื่อยื่นให้ศาลไต่สวนสาเหตุการตาย ทั้งนี้เมื่อศาลไต่สวนแล้ว คาดว่าข้อเท็จจริงต่างๆจะปรากฏออกมา หากศาลมีสั่งถึงสาเหตุการตายแล้วสำนวนก็จะต้องส่งให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสำนวนไต่สวนชันสูตรพลิกศพดังกล่าว พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้สรุปถึงเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย เชื่อว่ามีผู้ทำให้ถึงแก่ความตาย ไม่ใช่เป็นการผูกคอตายเอง เนื่องจากการช่วยชีวิตโดยการปั๊มหัวใจไม่สามารถทำให้ตับแตกได้

logoline