svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คสช.เดินหน้าจัดระเบียบท่าเรือพัทยาก่อนดีเดย์สั่งรื้อภายใน 31 ต.ค.นี้

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ คสช.ได้มอบนโยบายให้กองบัญชาการควบคุมมณฑลทหารบกที่ 14 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 ดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะ บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลี ฮายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกรณีของการทวงคืนพื้นที่สาธารณะ ได้แก่ การสั่งย้ายจุดจอดเรือใหม่หลังจากที่มีการร้องเรียนว่าที่ผ่านมามีการนำเรือท่องเที่ยวกว่า 1,200 ลำมาจอดพักไว้บนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 18 ไร่มาเป็นเวลานานนับ 10 ปี

ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อข้อกฎหมาย โดยกำหนดให้ดำเนินการแล้วเสร็จก่อนวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ขณะที่ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ก็จะมีการสนธิกำลังเข้าตรวจสอบและบังคับผลการปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ก่อนส่งมอบพื้นที่คืนให้กับเมืองพัทยาเพื่อทำการปรับปรุง ซ่อมแซม และฟื้นสภาพภูมิทัศน์ใหม่ รวมทั้งทำการออกแบบโครงสร้างอาคารทำการเพื่อรองรับการจัดกิจกรรมสวนสนามทางเรือนานา ชาติที่จะจัดขึ้นในปี 2560 ในเขตพื้นที่เมืองพัทยา

ล่าสุดวันที่้ 28 ต.ค. ร.ท.สันติบาล แสนดี ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ ราบที่ 21 รักษาพระองค์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร เทศกิจ และเจ้าหน้าที่จากสำนักการช่างเมืองพัทยา ลงพื้นที่เพื่อตรวจ สอบความเรียบร้อย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ขอรับความร่วมมือจากผู้ประกอบการอื่นๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการจัดระเบียบตลอดแนวฟุตปาธ ทางเท้าสาธารณะ บริเวณโดยรอบพื้นที่ท่าเทียบเรือ โดยเฉพาะจุดแนวด้านหลังอาคารจอดรถอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีสิ่งปลูกสร้างร้านค้าจำหน่ายอาหารทะเลที่ปลูกลุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

ทั้งนี้ ได้เข้าทำการตรวจสอบ พร้อมนำประกาศนโยบายการจัดระเบียบชี้แจงให้กับกลุ่มผู้ประกอบ การจำนวน 12 รายได้รับทราบ ก่อนแจ้งให้ดำเนินการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินออกจากพื้นที่ ภาย ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เพื่อคืนที่สาธารณะให้เกิดความเป็นระเบียบต่อไป ซึ่งเบื้องต้นพบ ว่าไม่มีผู้ประกอบการรายขัดข้องต่อนโยบายดังกล่าว และพร้อมจะเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่สาธารณะตามวันและเวลาที่กำหนดต่อไป

logoline