svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจกสายรัดข้อมือป้องกันเด็กพลัดหลง

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แจกสายรัดข้อมือสำหรับเด็ก เพื่อให้ผู้ปกครองเขียนชื่อ-นามสกุลของเด็ก และเบอร์โทรศัพท์สามารถติดต่อได้หากเกิดการพลัดหลง

รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว บอกว่า เพื่อเป็นการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ โดยเฉพาะเด็กที่อาจพลัดหลงกับผู้ปกครอง จึงได้จัดทำสายรัดข้อมือสำหรับเด็กโดยให้ผู้ปกครองเขียนชื่อ-นามสกุลของเด็ก และเบอร์โทรศัพท์สามารถติดต่อได้ของผู้ปกครอง ติดไว้ที่สายรัดข้อมือ หากเกิดกรณีการพลัดหลงจะได้สามารถติดต่อได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์

โดยประชาชนสามารถมารับสายรัดข้อมือได้ฟรี ณ จุดบริการประชาชน "พม. เพื่อพ่อหลวง" ในพื้นที่บริเวณสนามหลวง ฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร
พล.ต.อ.อดุลย์ บอกด้วยว่า แนวทางในการป้องกันการพลัดหลง สามารถทำได้โดยพ่อแม่ ผู้ปกครองควรให้ข้อมูลกับบุตรหลานให้ทราบถึงบรรยากาศของสถานการณ์และพื้นที่ ควรจะเขียน ชื่อ สกุลของเด็กและเบอร์โทรศัพท์คุณพ่อ คุณแม่หรือผู้ปกครองไว้ในกระเป๋าลูกและบอกให้ลูกหยิบเบอร์โทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่เพื่อช่วยโทรหาผู้ปกครอง และแต่งตัวให้บุตรหลานโดยให้มีจุดเด่นสังเกตได้ง่าย

เช่น สวมหมวก หรือรองเท้าที่สะดุดตา และมีการถ่ายภาพการแต่งกายของเด็กเก็บไว้เพื่อให้มีข้อมูลรูปพรรณสัณฐานสำหรับติดตามตัว รวมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนของบุตรหลาน เมื่อเกิดการพลัดหลงกับผู้ปกครองโดยให้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบตำรวจ ทหาร ที่อยู่ใกล้ที่สุด หรือกองอำนวยการ และจุดบริการประชาชน "พม. เพื่อพ่อหลวง" ซึ่งมีบริการดูแลผู้พลัดหลงเพื่อรับความช่วยเหลือ

logoline