svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนะปชช.ใช้ขนส่งสาธารณะ เดินทางถวายบังคมพระบรมศพ 29 ต.ค.นี้ ยัน ไม่มีโควต้าให้กลุ่มใดพิเศษ

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอร.รส.แนะปชช.ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เดินทางถวายบังคมพระบรมศพ 29 ต.ค.นี้ ยัน ไม่มีโควต้าให้กลุ่มใดพิเศษ ขอผู้สูงอายุ-บุคคลมีโรคประจำตัว พกยาติดตัวกรณีป่วยฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. เวลา 13.00 น. ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย(กอร.รส.) ท้องสนามหลวง พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวภายหลังการประชุมประจำวันว่า สำหรับการเตรียมพร้อมดูแลประชาชนที่จะเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวังในวันพรุ่งนี้(29ต.ค.) กอร.รส.มีความพร้อมไว้หมดแล้ว ตั้งแต่เรื่องการจราจร การอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมาด้วยระบบขนส่งสาธารณะ โดยจะมีการจัดที่จอดรถไว้รองรับบริเวณรอบนอก แล้วนั่งรถชัตเตอร์ บัสเข้ามาในพื้นที่ด้านใน ส่วนพื้นที่ด้านในก็จะมีจุดรับและจุดส่ง มีการเตรียมพร้อมเรื่องห้องน้ำ ห้องสุขา อาหาร น้ำ โดยมีจิตอาสา และส่วนราชการทุกส่วนมีความพร้อมดูแลประชาชนทั้งหมด ขณะเดียวกันในเรื่องการรักษาความปลอดภัย จะมีเจ้าหน้าที่คัดกรองจุดเข้าออกรอบบริเวณทั้งหมด เพื่อตรวจตราไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมและไม่ให้นำอาวุธเข้ามาในพื้นที่
พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เป็นห่วงกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว จึงขอให้กลุ่มคนเหล่านี้เตรียมยาประจำตัวไว้ติดตัวเสมอ หากเกิดกรณีเจ็บป่วยจะให้แพทย์ดูแลรักษาได้ทันที อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 29 ต.ค. คงไม่สามารถรองรับประชาชนเข้าไปภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวังได้ทั้งหมด คงต้องให้ทุกฝ่ายช่วยแบ่งปันและช่วยเหลือกันสำหรับผู้ที่มีโอกาสน้อยกว่า โดยกระทรวงมหาดไทยได้จัดให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดได้เดินทางเข้ามา แต่ยืนยันไม่ได้ปิดกั้นให้ประชาชนที่มีโอกาสมากกว่าเข้ามาถวายบังคมพระบรมศพ โดยในวันที่ 29 ต.ค. จะเป็นวันทดลองว่าในพื้นที่จะรองรับประชาชนได้จำนวนเท่าใด แต่ยืนยันว่าการรับบัตรคิวจะเป็นมาตรฐานเดียวและยุติธรรมสำหรับทุกคน
"การเข้าถวายบังคมพระบรมศพยังไม่มีเวลากำหนดสิ้นสุดชัดเจน เพราะยังมีเวลาประมาณ 1 ปี ไม่ใช่กำหนดเวลา 100 วันตามที่มีกระแสออกไป ดังนั้นเราไม่ได้เร่งรัด ไม่ได้จัดโควต้า แต่เราตั้งใจจะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทุกคนให้ดีที่สุด"พล.ต.พงษ์สวัสดิ์
ด้าน พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1กล่าวว่า ในวันที่ 29 ต.ค. คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจำเป็นต้องปิดการจราจรเบื้องต้นในพื้นที่ชั้นในตั้งแต่เวลา 07.00 น. พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์เป็นระยะเพื่อเตรียมปิดการจราจรในพื้นที่ด้านนอก ส่วนจะมีการเปิดการจราจรเมื่อใด หรือมีการปิดการจราจรในวันที่ 30 ต.ค.อีกหรือไม่ จะต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาถวายบังคมพระบรมศพ ให้เดินทางด้วยรถสาธารณะด้วย

logoline