svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวนหลวง ร.9 เผยขั้นตอนนำดอกไม้หมักปุ๋ย

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แต่ละวันมีดอกไม้ที่ประชาชนนำมาถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ข้างกำลังพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวงจำนวนมาก วันนี้จะพาไปดูปลายทางของดอกไม้เหล่านี้ ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย สดจาก สวนหลวง ร.9

หนึ่งในดอกไม้ที่คุณผู้ชมเคยนำไปถวายความอาลัยฯ ที่พระบรมมหาราชวัง อาจจะถูกนำมารวมเพื่อทำปุ๋ยหมักที่สวนหลวง ร.9 ในเวลานี้ มาดูว่ามีหลังจากนี้จะถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร
ดอกไม้ที่ประชาชนนำมาถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายหลังจากที่นำมาจัดรวบรวมไว้ที่สวนสราญรมย์แล้ว เช้าที่ผ่านมามีการคัดแยกดอกที่เหยี่ยวเน่า จัดส่งมาทำเป็นปุ๋ยหมักที่สวนหลวง ร.9 แห่งนี้

หัวหน้าสวนหลวงเฉลิมพระเกียรติ ร.9 นางสาวศศิวรรณ วงศ์ศิริประเสริฐ บอกว่า ที่สวนสราญรมย์จะมีการเคลียร์พื้นที่เพื่อรองรับดอกไม้ที่มีมาใหม่ใน ทุกๆ 3 วัน โดยวันนี้สวนหลวงร.9 ได้รับดอกไม้มาทำปุ๋ยวันนี้จำนวน 10 ตัน
นักวิชาการเกษตร ปฏิบัติการ สวนหลวง ร.9 นายศุภนัส แสบงบาล บอกว่านี่เป็นครั้งแรกของการหมักดอกไม้สดจำนวนมาก ซึ่งไม่เคยมีการทดลองหรือทำมาก่อนเลยเขาได้อธิบายขั้นตอนการทำปุ๋ยหมักจากดอกไม้สดเหล่านี้ว่า จะนำมาผ่านการบด และตากเพื่อลดความชื้น

หลังจากนั้น ใช้น้ำจุลินทรีย์ลาดให้ชุ่ม และคลุกให้ทั่ว ก่อนนำแผ่นพลาสติกคลุมเพื่อกันฝน รอเวลาให้ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย มีลักษณะล้วนซุย ออกสีน้ำตาลเข้ม คาดว่าจะใช้เวลาในการย่อยสลายไม่ต่ำกว่า 5 เดือน หลังจากนั้น จะแจกจ่ายให้กับสวนสาธารณะของ กรุงเทพมหานคร 20 แห่ง และใช้บำรุงต้นไม้ในสวนหลวง ร.9 เองด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร บอกว่าอยากให้ประชาชน ใช้ดอกไม่สดที่ไม่มีพลาสติกหุ้ม เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการคัดแยก และเป็นการลดปริมาณขยะมูลฝอย

logoline