svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวอุดรธานี 3หมื่นคนร่วมแปรอักษร-จุดเทียนแสดงความอาลัย

27 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา16.30น. วันที่27ตุลาคม บริเวณลานศาลาพิธีสนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี เทศบาลนครอุดรธานี โดยทาง จ.อุดรธานี ได้ทำพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร (15วัน) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และร่วมกิจกรรมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน นำพระบรมฉายาลักษณ์ เทียนไขสีขาว มาแจกจ่ายให้ก่อนร่วมพิธี พร้อมมีประชาชนนำอาหาร ขนม เครื่องดื่ม มาให้บริการแก่ผู้มาร่วมงาน ตามเต้นท์รอบ ๆ ที่ทาง จ.อุดรธานี จัดไว้ให้ ซึ่งมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมพิธีกว่า30,000คน

โดยก่อนเริ่มพิธี มีการบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ ของวงดนตรี ที่เป็นการรวมนักดนตรีของวงดนตรีจาก มทบ.24 ,ตชด.24 ,มรภ.อุดรธานี,สถาบันคีตชาติ และวงออเคสตร้าจีนศาลเจ้าปู่-ย่า ขณะที่ทางมูลนิธิกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ได้นำ น้องไอซ์ หรือ ด.ช.นัทธกรณ์ ศรีพะลาน เป็นจิตกรน้อย อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านโนนเดื่อ มาวาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชม ซึ่งทาง จ.อุดรธานี ได้นำภาพวาดของน้องไอซ์ที่วาดถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใส่กรอบติดไว้ โดยมีผู้สนใจมาดูการวาดภาพของน้องไอซ์จำนวนมาก

ชาวอุดรธานี 3หมื่นคนร่วมแปรอักษร-จุดเทียนแสดงความอาลัย

ต่อมาทาง เทศบาลนครอุดรธานี เริ่มจัดแปรอักษรมนุษย์ โดยให้นักเรียน-นักศึกษาจาก มรภ.อุดรธานี,วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี,วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี และ รร.อุดรพิทยานุกูล รวม5,500คน ในเครื่องแบบเสื้อสีขาว ทำการแปรอักษรเป็นหมายเลข ๙ ไทย หนา8ม. กว้าง40ม และ ยาว48ม. มีรูปหัวใจ2ดวง,อักษรคำว่าอุดรธานี และกรอบภาพ โดยหัวใจดวงที่3เป็น จนท.ในเครื่องแบบ หลังบันทึกภาพให้ประชาชนแต่งชุดดำ เข้าไปอยู่ภายในกรอบ

จนกระทั่งเวลา17.30น. นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีสงฆ์ นำคณะผู้พิพากษา,อัยการ,ทหาร,ตำรวจ,รองผู้ว่าฯ,นายก อบจ.,นายก ทน.อุดรฯ และประชาชนที่ทยอยมาร่วมพิธีตลอดเวลา จนล้อมลานแปรอักษร และยาวไปจนถึงลานจอดรถด้านตะวันตก จากนั้นประกอบพิธีกราบถวายสักการะ ต่อพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำจุดเทียนถวายอาลัย จุดเทียนมงคลต่อให้ประชาชน และร่วมขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี3รอบ เมื่อเพลงจบแต่ละรอบจะชูเทียนขึ้นเหนือศีรษะ

ชาวอุดรธานี 3หมื่นคนร่วมแปรอักษร-จุดเทียนแสดงความอาลัย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า"สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี"ตั้งอยู่หน้าศาลากลาง จ.อุดรธานี เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เคยใช้เป็นสถานที่รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช2ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่8พฤศจิกายน2498ในช่วงการเสด็จภาคอีสานครั้งแรก และวันที่11มีนาคม2514เสด็จเปิดอนุสาวรีย์พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม พระเจ้าน้องยาเธอในรัชกาลที่5ผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี

logoline