svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.ค.ศ.ไฟเขียว ใช้โปรแกรมตรวจสอบ"คัดลอกผลงาน" ตั้งเป้าใช้กับการประเมินวิทยฐานะทุกระดับ

27 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 ต.ค.2559-ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักการใช้โปรแกรมตรวจสอบการคัดลอกผลงานวิชาการ มอบศึกษารายละเอียดก่อนเสนอบอร์ด ตั้งเป้าใช้กับการประเมินวิทยฐานะทุกระดับ พร้อมไฟเขียวย้ายผอ.เขตพื้นที่ 2 ราย


เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 59 ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มีพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณากรณีการนำโปรแกรมตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการ เพื่อใช้ในการตรวจสอบผลงานทางวิชาการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ยื่นขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ เนื่องจากที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนทั้งจากกรรมการผู้ประเมิน และกลุ่มข้าราชการผู้ทำผลงานวิชาการ เพื่อส่งประเมินวิทยฐานะเองว่า ผลงานที่ส่งมาประเมินเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะนั้น มีการลอกเลียนแบบ ทั้งลอกแบบเล็กน้อย และลอกแบบจำนวนมาก ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นด้วยในหลักการและได้มอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมแล้วนำกลับมาเสนอที่ประชุมครั้งต่อไป


"โปรแกรมที่จะนำมาใช้คงไม่ใช่การสร้างโปรแกรมขึ้นมาใหม่ เพราะปัจจุบันมีโปรแกรมตรวจสอบการลอกเลียนผลงานวิชาการ ซึ่งเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปและนิยมใช้แพร่หลาย อาทิ โปรแกรม TURNITIN โปรแกรมอักขราวิสุทธิ์ ฯลฯ ซึ่งสามารถตรวจสอบสิ่งพิมพ์ออนไลน์ ตรวจสอบได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ คาดว่าจะนำโปรแกรมดังกล่าวมาใช้กับการประเมินวิทยฐานะในทุกระดับ" ปลัด ศธ.กล่าว

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.ค.ศ.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เสนอโยกย้ายผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 2 ราย ดังนี้ นายวิชัย แสงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)อุบลราชธานี เขต 1 เป็น ผอ.สพป.ปทุมธานี เขต 2 และนายโกวิท เพลินจิตต์ ผอ.สพป.อุบลราชธานี เขต 5 เป็น ผอ.สพป.อุบลราชธานี เขต 1 ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ทางราชการ

logoline