svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

livestream ของ ISS อาจไม่ใช่ของจริง

27 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานนี้ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ livestream หรือภาพการออกอากาศสดๆว่าเป็นภาพการปฎิบัติภารกิจของนักบินอวกาศนอกสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISSเรียกยอดไลค์ได้กว่า 2.5 ล้าน แต่คนเหล่านี้อาจผิดหวังเมื่อพบว่าอาจไม่ใช่ของจริง

ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน หลังคลิปความยาว 4 ชั่วโมง ถูกเผยแพร่ ก็สามารถดึงดูดผู้ชมกว่า 25 ล้านคนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่ที่เข้าไปชมภาพก็จะรู้สึกตื่นเต้นว่าตัวเองได้ชมภาพวีดีโอ livestream หรือภาพบรรยากาศสดๆ ผ่าน facebook ซึ่งเป็นภาพการปฎิบัติภารกิจของนักบินอวกาศ ที่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISSที่อยู่นอกโลก และได้เห็นภาพการเคลื่อนตัวของโลกด้วยความเร็วกว่า 27,000 กม./ชม.

มีผู้เข้าชม 250,000 คน ขณะกำลังออกอากาศสดๆ และอีกกว่าหลายล้านคนเข้าไปชมหลังจบการออกอากาศไปแล้ว ผ่านทาง Facebook fanpage ของ USA, UNILAD และ fanpage ที่ใช้ชื่อว่า INTERESTINATE แต่พวกเขาอาจผิดหวังเมื่อทราบว่าวิดีโอที่ดูไม่ใช่ของจริง เนื่องจากองค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซา ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นของจริง โดยปกติแล้วนาซ่าจะประกาศทุกครั้งเมื่อมีภารกิจspacewalk แต่ครั้งนี้ไม่ได้มีประกาศใดๆออกมา รวมถึงเรื่องการแพร่ภาพถ่ายทอดสดจาก ISS ในครั้งนี้จากทางหน้า website และ fanpage ที่เป็นทางการของนาซ่าเลย

เพราะในขณะเดียวกัน website ของทาง ISS ได้เผยแพร่ภาพถ่ายทอดสดที่แตกต่างจากภาพที่ผู้คนแชร์กันกระหน่ำในโลกโซเชียลที่เรียกยอดไลค์ได้ 2.5 ล้าน ซึ่งมีคนตั้งข้อสังเกตว่า ภาพวีดีโอการถ่ายทอดสดที่โด่งดังในชั่วข้ามคืน มีความคล้ายคลึงกับภาพการปฎิบัติภารกิจ spacewalk ของนักบินอวกาศชาวรัสเซีย โอเล็ก โคตอฟ กับเซอร์เก เรียซันสกี้ เมื่อปี 2556

logoline