svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนุ่มศรีสะเกษ เดินเท้าเปล่า 500 กม. เข้ากทม. เพื่อเป่าแคนเพลงสรรเสริญฯ

27 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มศรีสะเกษ วัย 28 ปี เดินเท้าเปล่ากว่า 500 กม.เข้ากรุงเทพเพื่อเข้าไปเป่าแคนเพลงสรรเสริญพระบารมีถวายความอาลัยในหลวงถึงพื้นที่ จ.สุรินทร์แล้ว นายก อบต.เมืองที และชาวบ้านแห่พากันรอต้อนรับอย่างอบอุ่น เลี้ยงข้าวเย็นแถมเปิดห้องประชุมให้พักค้างแรม 1 คืน ก่อนลุกเดินทางต่อแต่เช้าตรู่ มุ่งหน้าบุรีรัมย์


เมื่อวันที่26ต.ค.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา14.00น.ที่บริเวณตู้ยามตำรวจทางหลวง สี่แยกจารพัต ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 226 ต.จารพัตร อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ นายรถชัย ทองปัด ชื่อเล่นว่า ศรี อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ที่ 3 ต.เมืองจันทร์ อ.เมืองจันทร์ จ.ศรีสะเกษ ได้เดินเท้าเปล่ามาจากเทศบาลตำบลเมืองจันทร์ อ.เมืองจันทร์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่25ต.ค.59ที่ผ่านมาแล้วพักแรมที่พื้นที่ของ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ เพื่อมุ่งหน้าสู่ท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ เพื่อถวายความอาลัยพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยไม่มีกำหนดว่า จะเดินทางไปถึงเมื่อไหร่ โดยเมื่อถึงกรุงเทพฯแล้ว หนุ่มศรีสะเกษคนนี้จะเป่าแคนเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อถวายความอาลัยแด่ในหลวง
 นายรถชัย ทองปัด แต่งกายด้วยชุดชาติพันธุ์กวย หรือส่วย เป็นเสื้อผ้าไหมแขนยาว สีดำ ลายลูกแก้ว ส่วมผ้าโจง เบ็ญ สีดำ คาดผ้าคะม้า สีดำ ซึ่งย้อมด้วยเปลือกมะเกลือเช่นกัน และตัดทรงผม ทรงมหาดไทย นำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ขึ้นประทับบ่า ประดับด้วยธงชาติเดินเท้าเปล่าตามถนนสาย 226 ผ่าน จ.สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา สระบุรี อยุธยา ไปยังกรุงเทพฯ ซึ่งเทศบาลตำบลเมืองจันทร์ จัดรถ อปพร.พร้อมน้ำดื่ม อาหาร และเวชภัณฑ์ ไปตลอดเส้นทางจนถึงกรุงเทพมหานคร
เวลาประมาณ19.00น.ของวันเดียวกัน นายรถชัย ทองปัด ที่เดินทางออกมาจาก อ.สำโรงทาบ ผ่าน อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ และได้มาถึงทีสำนักงาน อบต.เมืองที อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้มี นายศรชัย สุภิมารส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองที อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้นำข้าราชการ และชาวบ้านมารอให้การต้อนรับสองข้างทาง หลวงแผ่นดินหมายเลข 226 ก่อนเดินทางเข้า ลงนามถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองที และร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังจากนั้น นายศรชัย สุภิมารส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองที ได้พาเข้าพักผ่อนในหอประชุม อบต.เมืองที และรับประทานอาหารร่วมกัน ก่อนลุกเดินทางต่อแต่เช้าตรู่ มุ่งหน้าบุรีรัมย์ต่อไป
 นายรถชัย ทองปัด ชื่อเล่นว่า ศรี อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ที่ 3 ต.เมืองจันทร์ อ.เมืองจันทร์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่าก่อนหน้านี้ตนป่วยหนักมากและสุขภาพไม่สมบูรณ์แข็งแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ ดังนั้นจึงได้เคยถวายฎีกาต่อในหลวง เมื่อปี 2552 และปรากฏว่าได้รับพระมหากรุณาธิคุณในการดูแลรักษา จนมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงและอาการป่วยดีขึ้นตามลำดับและหายดีในที่สุด ทำให้ตนมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ จึงแสดงออกถึงความอาลัยด้วยการเดินเท้าจากเทศบาลตำบลเมืองจันทร์ - สนามหลวง กรุงเทพฯ เพื่อถวายความอาลัยพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชซึ่งไม่มีกำหนดว่า จะเดินทางไปถึงเมื่อใด โดยเมื่อไปถึงกรุงเทพฯแล้วตนจะเป่าแคนเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อถวายความอาลัยแด่ในหลวง และอยากฝากถึงวัยรุ่น คนหนุ่มคนสาว ให้หมั่นพากันทำความดี เพื่อในหลวง โดยไม่สร้างความเดือนร้อนให้พ่อแม่ก็พอแล้ว เพราะเด็กวัยรุ่นทุกวันสร้างแต่ความเดือนร้อนให้พ่อแม่ ขอให้เป็นคนดีขอพ่อแม่ ที่คิดจะทำไม่ดีก็ขอให้เลิก เพราะพ่อแม่เป็นพระอรหัตน์ของลูก

logoline