svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.4

27 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อครุนแรง ทางภาคกลางของอิตาลี ส่งผลให้อาคารหลายหลังพังทะลาย ขณะที่ฝนและความมืดเป็นอุปสรรคต่อการค้นหา

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 ทางภาคกลางค่อนไปทางเหนือของอิตาลี เมื่อเวลา 19.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อคที่รุนแรงถึง 6.0 โดยศูนย์กลางการเกิดอยู่ห่างจากกรุงโรมประมาณ 128 กิโลเมตรและเมืองที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ได้แก่ วิสโซ่, อุสซิตา, กัสเตล ซันตันเจโล ซุล เนรา นอกจากนี้ ความมืดและฝนตกหนักยังเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการค้นหาผู้ประสบภัย
เจ้าหน้าที่กู้ภ้ยต้องค้นหาผู้ประสบภัยท่ามกลางความมืดและฝนตกหนัก หลังเกิดแผ่นดินไหว หรือที่ชาวอิตาลีเรียกว่า "เตร์เรโมโต" ขนาด 5.4 เมื่อเวลา 19.10 น. ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อคขนาด 6.0 ในอีกสองชั่วโมง
ต่อมา นอกจากจะทำให้ไฟฟ้าดับแล้วและประชาชนตื่นตระหนกแลว ยังทำให้อาคารหลายหลังที่โครงสร้างไม่แข็งแรงอยู่แล้วหลังจากเผชิญแผ่นดินไหวครั้งก่อนเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พังถล่มลงมา

อิตาลีเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.4


นายมาร์โกรินัลดี นายกเทศมนตรีเมืองอุสซิตา บอกว่า เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงมาก ประชาชนพากันวิ่งตื่นตระหนกออกไปบนถนน และตอนนี้ไฟฟ้าดับทั้งเมืองที่พังราบ ส่วนแผ่นดินไหวครั้งสองก็ยาวนานและน่ากลัวอย่างยิ่ง ด้านนายกรัฐมนตรีแมททีโอ เรนซี ที่อยู่ระหว่างทางไปยังกรุงโรม ได้ติดตามสถานการณ์ และทวี้ตข้อความขอบคุณทุกคนที่ทำงานท่ามกลางฝนตกหนักในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว นายกาบรีเยเล่ ซันตามาเรียโนวา นายกเทศมนตรีเมืองเซอร์ราวัลเล่ เดล เคียงติ บอกว่า พื้นที่เต็มไปด้วยฝุ่น และยังไม่รู้ว่ามีอะไรถล่มลงมาบ้าง ต้องรอให้พระอาทิตย์ขึ้นเสียก่อน
สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่า พื้นที่ประสบภัยเต็มไปด้วยอาคารเก่าแก่ที่ไม่ได้ถูกสร้างให้มีความแข็งแรงพอที่จะต้านทานแผ่นดินไหวตามมาตรฐานสมัยใหม่ ด้านนายเมาโร ฟัลกุชชิ นายกเทศมนตรีเมืองกัสเตล ซันตันเจโล ซุล เนรา บอกว่า ไฟฟ้าดับทำให้ต้องรอเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเข้ามาให้การช่วยเหลือ เพราะตอนนี้มองอะไรไม่เห็น ลำบากมาก อาคารหลายหลังพังถล่ม แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ความมืดและฝนตกหนักเป็นอุปสรรคต่อการค้นหา
สำนักงานป้องกันภัยพลเรือน ระบุว่า ต้องปิดมอเตอร์เวย์ทางเหนือของกรุงโรมต้องปิดเพราะดินถล่ม ส่วนศูนย์ศึกษาภูเขาไฟแห่งชาติ ระบุว่า ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองกัสเตล ซันตันเจโล ซุล เนราแรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ถึงกรุงโรม ทำให้บรรดาอาคารเก่าแก่มีอายุหลายร้อยปีสั่นไหว และต้องอพยพคนที่กระทรวงต่างประเทศชั่วระยะหนึ่ง และนับเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น หลังเกิดแผ่นดินไหววัดได้ 6.2 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ทำลายหมู่บ้านบนภูเขาในเมืองอะมาทรีซ และเมืองเล็กอีกหลายเมือง

logoline