svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัยรุ่น ขุดซากสุนัขติดเชื้อบ้ามากิน

26 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัยรุ่นขาดสติ 13 คน พากันไปขุดซากสุนัขที่ จนท.ปศุสัตว์นำไปฝังทำลาย หลังสงสัยติดเชื้อบ้ามากิน จับฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้า

เมื่อเวลา10.30น. วันที่26ต.ค. นายแพทย์ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า 2วันก่อน ทาง สนง.ปศุสัตว์ จ.มุกดาหาร และ ปศุสัตว์อำเภอมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจาก นายวิทยา ทองมหา อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านโคกสูง หมู่ 3 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร ว่ามีสุนัขจรจัดไม่มีเจ้าของ มีอาการดุร้าย วิ่งไปทั่ว กัดสุนัขด้วยกัน อาการเหมือนติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ที่บริเวณคุ้มบ้านนาติ้ว จึงออกตรวจสอบในพื้นที่ พร้อมด้วยปศุสัตว์จังหวัด อำเภอ และกรรมการหมู่บ้านพบสุนัขตัวดังกล่าวมีสภาพตามที่รับแจ้ง เจ้าหน้าที่จึงได้สังหารแล้วตัดหัวสุนัขนำส่งไปตรวจเชื้อโรคที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตว์แพทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น ส่วนซากตัวสุนัขได้ทำการฝังกลบดินไว้เป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม หลังจากวันนั้นได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านอีกว่า ได้มีกลุ่มวัยรุ่นประมาณกว่า10คน พากันไปขุดเอาซากสุนัขที่ฝังไว้ไปประกอบอาหารกินกัน
และต่อมาทางศูนย์วิจัย จ.ขอนแก่น ได้แจ้งผลการตรวจเชื้อพิษสุนัขบ้าว่า พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจากสุนัขดังกล่าว หลังจากนั้น สนง.ปศุสัตว์อำเภอ จึงแจ้งไปที่ นายวิทยา ทองมหา ผู้ใหญ่บ้านโคกสูง ทราบว่ามีผู้ที่สัมผัสและกินเนื้อสุนัขบ้า จำนวน 13 ราย จึงได้นำกลุ่มวัยรุ่นชายทั้งหมดไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ จำนวน13ราย จึงได้นำกลุ่มวัยรุ่นชายทั้งหมดไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ รพ.มุกดาหาร แล้ว ขณะเดียวกัน ทาง สนง.ปศุสัตว์อำเภอเมืองมุกดาหาร ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัข รอบพื้นที่ในรัศมี 2 กม. และติดตามเฝ้าระวังสุนัขที่ไปสัมผัส หรือกัดสุนัขบ้าตัวดังกล่าว
พร้อมกันนี้ สนง.ปศุสัตว์อำเภอเมืองมุกดาหาร ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า ในท้องที่หมู่ 3 บ้านโคกสูง ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร มีกำหนด30วัน นับตั้งแต่วันที่25ตุลาคม2559และได้ทำหนังสือแจ้งไปที่ เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ ผู้นำท้องที่ ทุกหมู่บ้านของเขต ต.บางทรายใหญ่ รพ.สตโคกสูง และ อสม. เพื่อติดตามเฝ้าระวังโรค ติดตามกลุ่มผู้ที่สัมผัสที่กินซากสุนัข ไปฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนด พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัขและแมว ให้ครอบคลุมพื้นที่ที่เฝ้าระวังพิเศษ ได้แก่ คุ้มบ้านนาติ้ว บ้านโคกสูง และบ้านดอนม่วย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหารต่อไป.

logoline