svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ช. หอบหลักฐาน ฟ้อง"ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" พิษที่ดินอัลไพน์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบปี 44

26 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับฟ้อง "ป.ป.ช." ยื่นฟ้อง "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พิษที่ดินอัลไพน์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบปี 44 สมัยนั่งรองปลัดมหาดไทย เพิกถอนคำสั่ง อธ.กรมที่ดิน เอื้อจดทะเบียนโอนที่ดินอัลไพน์ที่ธรณีสงฆ์ ไม่ชอบ ขณะที่ "ยงยุทธ" ให้การปฏิเสธ ได้ประกันตัว 2 แสน ศาลนัดตรวจหลักฐาน 13 ธ.ค.นี้

ที่แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 26 ต.ค.59 เวลา 11.00 น. คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำหลักฐานพยานเอกสาร 8 ลัง มา ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี พ.ศ.2544 และอดีตหัวหน้าหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157 จากกรณี

ป.ป.ช. ลงมติด้วยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง เมื่อเดือน มิ.ย.55 ชี้มูลความผิดกล่าวหา นายยงยุทธ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ปี พ.ศ.2544 กรณีการจดทะเบียนโอนมรดกและโอนสิทธิขาย ที่ธรณีสงฆ์ของที่ดินวัดธรรมามิการามวรวิหาร จ.ปทุมธานี จำนวน 732ไร่โดยมิชอบ ซึ่งกรณีของนายยงยุทธ เป็นการพิจารณาต่อเนื่องมาจากที่ ป.ป.ช.เคยชี้มูลความผิดนายเสนาะ เทียนทอง อดีต รมช.มหาดไทย โดยนายยงยุทธ ได้เพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน ปี พ.ศ.2544 นั้น ซึ่งอธิบดีกรมที่ได้ยกเลิกโฉนดที่แบ่งแยกและเพิกถอนรายการจดทะเบียนโอนมรดก ระหว่างมูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัย ผู้จัดการมรดก กับมูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัย ผู้รับโอน และระหว่างมูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัย ที่ขายที่ดินให้กับ บริษัทอัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด และบริษัทอัลไพน์กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด ผู้ซื้อ อันเป็นการโอนที่ธรณีสงฆ์โดยมิชอบ

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ประทับรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อท.38/2559

ซึ่งการยื่นฟ้องวันนี้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ก็ได้เดินทางมาศาล โดยศาลได้สอบคำให้การจำเลยแล้ว นายยงยุทธ จำเลยแถลงให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดี
ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ขณะที่นายยงยุทธ จำเลยได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดี
ศาลพิจารณาแล้วจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย โดยตีราคาประกัน 200,000 บาท ซึ่งศาลได้กำหนดเงื่อนไขในการประกันตัวด้วย ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่รับอนุญาตจากศาล

logoline