svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ในหลวง" ร.๙ ปราชญ์แห่งการประมง

26 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาสตร์ด้านการประมงเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสนพระทัยและมองเห็นถึงปัญหาปากท้องของประชาชน ด้วยพระอัจฉริยภาพของพระองค์สามารถทำให้ประชาชนได้กินปลาในราคาถูก และมีรายได้ในการเพาะพันธุ์ปลาด้วย ติดตามได้จากรายงาน

หนึ่งเรื่องเล่าของพระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เรามักจะได้ยิน คือ พระองค์ไม่ทรงโปรดเสวย ปลานิล ด้วยเหตุผลที่ว่า พระองค์ทรงเลี้ยงปลานิลมาเหมือนลูก
จากปลานิล 10 ตัวเมื่อ 50 ปีก่อนนั้น ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่เลี้ยงปลานิลกว่า 400,000 ไร่ มีฟาร์มเลี้ยงปลานิลรวมกว่า 280,000 แห่ง และมีผลผลิตรวมกว่า 200,000 ตันต่อปี มูลค่านับ 100,000 ล้านบาท จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าปลานิลคือปลาของพระราชา อย่างแท้จริง
และ นอกจากเรื่องการเพาะพันธุ์ปลาให้กับประชาชนแล้ว ยังทรงเคยรับสั่งถึงการจับปลาอย่างถูกวิธีมาอย่างยาวนาน เพื่อให้มีปลาในธรรมชาติเหลือพอกิน
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไม่ทรงเพียงพระราชทานปลาให้กิน และสอนวิธีการจับปลา พระองค์ยังได้พระราชทานปลาให้ประชาชนได้มีกินแล้ว เมื่อ 50 ปีก่อนพระองค์ยังพระราชทานกระดูกปลาโลมาปากขวด ให้สำหรับสอนนิสิตคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์มาหลายต่อหลายรุ่น

logoline