svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.พอใจจัดระเบียบรอบสนามหลวง ตั้งเป้าลดยอดขยะ 20% ต่อเดือน

26 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.พอใจ"จัดระเบียบ"รอบสนามหลวง พร้อมรับคลื่นมหาชน เข้าถวายสักการะพระบรมศพ29 ต.ค.นี้ ขอรับบริจาคอาหารแห้ง-วัตถุดิบเครื่องปรุง ตั้งเป้าลดยอดขยะ 20 % ต่อเดือน หลังยอดขยะเฉลี่ย 66 ตัน/วัน


น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะโฆษกกทม. กล่าวว่า การจัดระเบียบพื้นที่รอบสนามหลวงขณะนี้ถือว่าดีขึ้น มีความเป็นระบบในหลายด้าน โดยกทม.จะพัฒนาต่อไปเพราะเป็นแม่งานที่ต้องร่วมประชุมกับทุกภาคส่วน แต่ขณะนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนในเรื่องอาหาร และการทิ้งยะที่มีเพิ่มขึ้น ซึ่งมีปริมาณ 66 ตันต่อวัน จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน เพราะหากมีการทิ้งขยะถูกประเภทจะทำให้การบริหารจัดการขยะทำได้ง่าย โดยทางพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. อยากจะตั้งเป้าลดปริมาณขยะให้ได้ 20 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลา 1 เดือน ขณะที่การบริจาคอาหารขณะนี้ถือว่ามีผู้บริการอาหารที่อยู่ประจำจุดทุกวัน สามารถบริการอาหารให้ประชาชนเพียงพอต่อความต้องการ แต่อยากจะขอรับบริจาคเป็นอาหารแห้ง หรือวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหาร ลดการใช้โฟม ซึ่งสามารถลงทะเบียนที่ศูนย์อาสาภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
"ส่วนการเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนเดินทางมาสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่ 29 ต.ค.นี้ ถือว่าขณะนี้มีความพร้อมแล้ว เนื่องจากในแต่ละวันมีประชาชนเข้ามาร่วมถวายความอาลัยในพื้นที่สนามหลวงประมาณ 4-8 หมื่นคนต่อวัน โดยวันที่ 29 ต.ค. กทม.จะเตรียมควาพร้อมเพื่อรองรับประชาชนในทุกด้าน แต่อยากให้ประชาชนทยอยกันมาร่วมงาน เพราะยังมีระยะเวลาในการร่วมถวายความอาลัยเป็นเวลา 1 ปี แต่ยืนยันว่ากทม.จะดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด"น.ส.ตรีดาว กล่าว
ด้านพล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ในวันที่ 29 ต.ค. กทม.จะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด เพราะถือเป็นงานสำคัญ แต่ภารกิจด้านอื่นของกทม.ในพื้นที่ภายนอกทั้งเรื่องความปลอดภัย การแก้ปัญหาน้ำท่วมก็ต้องดำเนินการไปพร้อมกันให้ดีที่สุดด้วย
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับยอดการจัดเก็บขยะในพื้นที่สนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.อยู่ที่ 22 ตัน วันที่ 15 ต.ค.อยู่ที่ 13 ตัน วันที่ 16 ต.ค.อยู่ที่ 89 ตัน วันที่ 17 ต.ค.อยู่ที่ 54 ตัน วันที่ 18 ต.ค.อยู่ที่ 55 ตัน วันที่ 19 ต.ค.อยู่ที่ 61 ตัน วันที่ 20 ต.ค.อยู่ที่ 62 ตัน วันที่ 21 ต.ค.อยู่ที่ 63 ตัน วันที่ 22 ต.ค.อยู่ที่ 175 ตัน วันที่ 23 ต.ค. รวม 594 ตัน เฉลี่ย 66 ตันต่อวัน โดยประเภทขยะ 3 อันดับแรก เศษอาหาร ร้อยละ 24.1 ขวดพลาสติก ร้อยละ 20.7 และถุงพลาสติก ร้อยละ 11.2

logoline