svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอวรงค์"แนะกองเชียร์ ของบช่วย"ยิ่งลักษณ์" จ่ายค่าเจ๊งจำนำข้าว

25 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

25 ต.ค.59-"หมอวรงค์" แนะกองเชียร์ ของบช่วย "ปู" จ่ายค่าเจ๊งจำนำข้าว กับโรงสี บริษัทที่เกี่ยวข้องจำนำข้าว

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเรียกค่าเสียหายโครงการจำนำข้าวว่า สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ กรณีรัฐบาลต้องเรียกค่าเสียหาย 35,000 ล้านบาท จากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น ส่วนหนึ่งมีหลักคิดมาจาก ในช่วงดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ถ้าหากมีการหักความชื้นหรือสิ่งเจือปนถูกต้อง ไม่มีการเอาเปรียบชาวนา ชาวนาน่าจะได้รับเงินขายข้าวเฉลี่ยตันละ 13,000 บาทถึง 14,000 บาท แต่ในความเป็นจริงนั้น ชาวนาได้รับเงินจริง เฉลี่ยเพียงตันละ 10,500 บาทถึง 12,000 บาทเท่านั้น เงินที่เรียกค่าเสียหายจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ 35,000 ล้านบาท ก็คือเงินที่ไม่ถึงมือชาวนานั่นเอง

นพ.วรงค์กล่าวอีกว่า การที่ผู้สนับสนุนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คระบุว่า ขอบริจาคเงิน 100,000 บาท ช่วยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่แปลกและสามารถทำได้ แต่แนะนำว่าไม่ควรไปขอบริจาคจากพี่น้องชาวนา เพราะเงิน 35,000 ล้านบาทนี้ คือเงินที่ชาวนาเขาถูกโกง ทางที่ดีควรขอสนับสนุนจากผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดในช่วงดำเนินโครงการรับจำนำข้าวด้วย คือโรงสีซึ่งมีประมาณ 1000 แห่ง และเจ้าของโกดังอีกนับพัน บริษัทเซอร์เวย์ที่ยอมให้เก็บข้าวเน่ารวมทั้งนั่งร้านในโกดัง ผู้ส่งออกที่เจรจาใต้โต๊ะกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผู้ดำเนินการทุจริตการจัดทำข้าวถุง โดยตนเชื่อว่าคนเหล่านี้รวมกันรับประโยชน์ไปมหาศาลมากกว่า 35,000 ล้านบาท ส่วนเครือข่ายค้าข้าวจีทูจีปลอม ไม่ควรไปขอรับการสนับสนุนจากเขา เนื่องจากอัยการได้ฟ้องแพ่งควบไปกับคดีอาญาจีทูจีแล้ว

"ท้ายที่สุดนี้ ถือโอกาสเรียกร้องไปยังรัฐบาล เนื่องจากพี่น้องชาวนายังอยู่ในสภาพที่ลำบาก เพราะปัจจุบันนี้ราคาข้าวเปลือกยังคงตกต่ำ ซึ่งเป็นผลพวงของข้าวสารในโครงการรับจำนำที่เก็บไว้ในโกดังจำนวนมาก ยากแก่การระบายให้หมดโดยเร็ว ดังนั้นรัฐบาลก็ควรที่จะนำเงิน 35,000 ล้านบาท ที่เรียกจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปจ่ายเป็นเงินส่วนต่างเพื่อช่วยเหลือชาวนา จะได้เป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และถือเป็นการคืนความชอบธรรมที่พี่น้องชาวนาถูกเอาเปรียบกลับคืนมาด้วย"

logoline