svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ถล่มโรงเรียนนายร้อยตำรวจปากีสถาน ดับ 59 เจ็บกว่าร้อย

25 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มมือปืนยิงถล่มและจุดระเบิดฆ่าตัวตายในโรงเรียนนายร้อยตำรวจของปากีสถานเมื่อวานทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 59 คนแล้วและมีผู้บาดเจ็บอีกกว่าร้อยคน

แพทย์โรงพยาบาลเมืองเกตต้า จังหวัดบาลูจิสถาน เปิดเผยวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 58 คนจากเหตุการณ์กลุ่มหัวรุนแรงกราดยิงในโรงเรียนนายร้อยตำรวจเมื่อคืนวันจันทร์

ตำรวจระบุว่า มือปืนชายสามคนที่สวมเสื้อกั๊กซุกซ่อนระเบิดและพกปืนไรเฟิลบุกเข้าไปบริเวณเรือนนอนของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ บาลูจิสถาน ที่มีนักเรียนราว 700 คน และห่างจากเมืองเกตต้าเกือบ 20 กม. เมื่อเวลาราว 23.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยเปิดฉากกราดยิงทำให้นักเรียนตำรวจวิ่งหนีด้วยความแตกตื่น และเสียงปืนดังขึ้นหลายระลอกในช่วงการโจมตีที่ยืดเยื้อราว 3 ชม. มือปืนสองคนจุดระเบิดฆ่าตัวตายส่งผลให้มีผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมาก แต่มือปืนคนสุดท้ายถูกทหารยิงเสียชีวิต

ก่อนหน้านั้น มีร์ ซาร์ฟาราซ อาห์เหม็ด บุกตี มุขมนตรีจังหวัดบาลูจิสถาน ซึ่งไปตรวจพื้นที่ในจุดเกิดเหตุเช้าวันนี้ ระบุว่า มีมือปืนก่อเหตุ 5-6 คน และมีผู้เสียชีวิต 44 คนผู้บาดเจ็บ 118 คน แต่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นเพราะหลายคนมีอาการสาหัส

กลุ่ม ลัชการ์-อี-จางวี ซึ่งเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย อ้างอยู่เบื้องหลังเหตโจมตีครั้งนี้ ก่อนหน้านี้โรงเรียนตำรวจแห่งนี้เคยถูกโจมตีด้วยจรวดเมื่อปี 2549 และ 2551

จังหวัดบาลูจิสถาน ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ที่สุด มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ แต่ยังยากจน และเกิดความขัดแแย้งทางศาสนา เหตุรุนแรงจากพวกมุสลิมหัวรุนแรง รวมถึงการต่อสู้แบ่งแยกดินแดนตลอดระยะเวลาหลายสิบปี

logoline