svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จอห์น แคร์รี่" ลงนามแสดงความอาลัย ที่สถานทูตไทย ในกรุงวอชิงตัน

25 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อร่วมลงนามแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายจอห์น แคร์รี่ ได้ใช้โอกาสนี้แสดงความเสียใจแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย และส่งผ่านความปราถนาดีและกำลังใจไปถึงประชาชนชาวไทยทั่วประเทศในการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่เขาให้สัมภาษณ์ VOA ภาคภาษาไทย ถึงการเดินทางมาร่วมถวายความอาลัยในครั้งนี้ ว่า "นอกจากจะเดินทางมาในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แล้ว ยังมาในฐานะตัวแทนชาวรัฐแมสซาชูเซตส์ ที่ต่างรู้สึกถึงความใกล้ชิดกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมากเป็นพิเศษ ในฐานะที่พระองค์ทรงมีพระราชสมภพ ที่นครเคมบริดจ์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เช่นกัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชไมตรีจิตในความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาตลอดมา

"จอห์น แคร์รี่" ลงนามแสดงความอาลัย ที่สถานทูตไทย ในกรุงวอชิงตัน

ขณะเดียวกันความผูกพันในไมตรีจิตที่ลึกซึ้งเหล่านั้นสะท้อนให้เห็นการทรงเป็นผู้นำที่พระองค์มีความรอบคอบ ละเอียดอ่อนใส่พระราชหฤทัย และทรงเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง พระองค์มักจะทรงนึกถึงพสกนิกรของพระองค์ก่อนเสมอ"นายแคร์รี่ ยังกล่าวถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ในด้านการทรงเป็นผู้นำของปวงชนชาวไทย และเป็นแบบอย่างที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยบอกว่า "พระราชปณิธานของพระองค์นั้นแน่วแน่มั่นคงขณะเดียวกันแม้พระองค์จะทรงเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง แต่กลับมีพระราชจริวัตรที่เรียบง่าย และเป็นแนวทางให้ทุกคนสามารถเดินตามรอย และในฐานะมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศแล้ว พระองค์คือบุคคลที่สหรัฐอเมริกาให้ความเชื่อมั่นมาตลอด และมั่นใจในพระปรีชาสามารถ" "พระองค์ทรงมีการตัดสินพระทัยที่ถี่ถ้วนรอบคอบเสมอ โดยเฉพาะในด้านการถ่วงดุลบทบาทของพระมหากษัตริย์ ในประเทศที่ดำเนินการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ได้อย่างสมดุล"

"จอห์น แคร์รี่" ลงนามแสดงความอาลัย ที่สถานทูตไทย ในกรุงวอชิงตัน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังใช้โอกาสนี้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และส่งความปรารถนาดีไปถึงประชาชนชาวไทยในช่วงเวลาแห่งการสูญเสียครั้งนี้ด้วยว่า "ในนามของประชาชนชาวอเมริกัน จะรำลึกถึงพระองค์ท่าน เช่นเดียวกับพสกนิกรชาวไทย ซึ่งทราบดีว่าขณะนี้ทุกคนกำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกแสนสาหัส จึงขอใช้โอกาสนี้ส่งมอบความปราถนาดีไปยังประชาชนชาวไทยทุกคน เหมือนข้อความที่เขาได้เขียนในสมุดลงนามถวายความอาลัย ว่า เราสามารถเทิดพระเกียรติร่วมรำลึกถึงพระองค์ท่าน ด้วยการเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งๆ ขึ้นไปนับจากนี้"

logoline