svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กศน.มหาสารคาม บริการย้อมผ้าฟรี

25 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านผู้มีรายได้น้อยและอยู่พื้นที่ห่างไกล นำเสื้อมาให้ เจ้าหน้าที่การศึกษานอกโรงเรียนลงพื้นที่ย้อมผ้าให้กับชาวบ้านฟรีเพื่อถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

ที่ลานเอนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลเกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ชาวบ้านในตำบลเกิ้งจำนวน 14 หมู่บ้าน ทยอยเดินทางนำเสื้อผ้ามาให้กับเจ้าหน้าที่ การศึกษานอกโรงเรียนประจำตำบล เพื่อย้อมเป็นสีดำเพื่อสวมใส่ถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เนื่องจากเสื้อสีดำขาดตลาด และมีราคาแพง ชาวบ้านบางส่วนอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมืองไม่สามารถเดินทางเข้าไปในเมืองเพื่อซื้อกลับมาสวมใส่ได้ ทาง กศน.ประจำตำบล จึงได้ตั้งจุดบริการไว้ให้ พร้อมทั้งยังได้มีการสอนวิธีการย้อมผ้า และสอนทำริบบิ้นสีดำให้แก่ประชาชนฟรี
นางศิวพร คำมูลคร หัวหน้า การศึกษานอกโรงเรียน เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงศึกษากำหนดให้ กศน.ทั่วประเทศ ดำเนินการเปิดรับย้อมผ้าดำฟรีให้ประชาชน ทาง กศน.อ.เมือง จ.มหาสารคาม ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ กศน.ประจำตำบล ออกบริการการย้อมเสื้อ กางเกงสีดำให้กับประชาชนตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ใส่ชุดสีดำถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ประองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยนานัปการ โดยเฉพาะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเนื่องจากชาวบ้านในชนบท ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำไร่ ทำนา มีรายได้น้อยไม่สามารถซื้อเสื้อสีดำที่มีราคาข่อนข้างสูงมาสวมใส่

logoline