svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้นำชุมชน จัดพิธีสวดพระอภิธรรมถวายความอาลัยในหลวง

25 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - ผู้นำชุมชน 5 หมู่บ้านที่จ.บุรีรัมย์ ร่วมจัดพิธีสวดพระอภิธรรมและถวายความอาลัยในหลวง ให้ผู้สูงอายุ และชาวบ้านที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปร่วมสักการะพระบรมศพ ที่พระบรมมหาราชวัง ได้ร่วมถวายความอาลัยน้อมจิตอธิษฐานส่งดวงพระวิญญาณสู่สวรรคาลัย และแสดงความจงรักภักดี

(24 ต.ค.59) ผู้นำชุมชน 5 หมู่บ้าน มี หมู่ 1 บ้านเสม็ด , หมู่ 2 หมู่ 7 บ้านโคกเพชร , หมู่ 8 บ้านหนองข่า และหมู่ 19 บ้านโนนพลอย ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดป่าเรไร บ้านเสม็ด ตำบลเสม็ด เพื่อให้ผู้สูงอายุ และชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้านที่ยังไม่มีโอกาสเดินทางไปร่วมสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง ได้ร่วมน้อมถวายความอาลัย โดยมีการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม นั่งสมาธิตั้งจิตอธิษฐานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อส่งดวงพระวิญญาณของพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันจุดเทียนถวายอาลัย และวางเทียนเป็นเลข 9 พร้อมขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีอย่างกึกก้องพร้อมเพรียงกัน เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
น.ส.ดวงกมล โกรัมย์ และ น.ส.จุฑามาศ ล้อมประโคน ตัวแทนชาวบ้านบ้านโคกเพชร ที่มาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม และถวายความอาลัยที่ทางผู้นำชุมชนร่วมกันจัดขึ้น กล่าวทั้งน้ำตาว่า แม้จะไม่มีโอกาสเดินทางไปร่วมสักการะพระบรมศพของพระองค์ที่พระบรมมหาราชวัง แต่ก็ดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมของชุมชนเพื่อน้อมถวายอาลัย และแสดงความจงรักภักดี ขอให้พระองค์เสด็จสู่สรวงสวรรคาลัย เพราะที่ผ่านมาได้ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรมาตลอดที่ทรงครองราชย์
ด้านนายอำนวย ล้อมประโคน ผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกเพชร ม.2 กล่าวว่า ที่ผู้นำชุมชนทั้ง 5 หมู่บ้านได้ร่วมกันประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมและถวายความอาลัยในครั้งนี้ เพราะอยากให้ชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน ได้มีโอกาสส่งดวงพระวิญญาณของพระองค์สู่สวรรคาลัย และแสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพ่อหลวงของแผ่นดิน ทั้งน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย และในฐานะที่เป็นผู้นำชุมชนก็จะทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวบ้าน ทั้งจะน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจมาปรับใช้ในการทำหน้าที่และดำเนินชีวิต เพื่อตอบแทนพระเมตตาของพระองค์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้

logoline