svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระราชประสงค์ เพื่อสุนัขจรจัด

24 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์รักสุนัขหัวหิน เป็นโครงการในพระบรมราชูปถัมถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระราชประสงค์แก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ติดตามรายงานจากคุณทินณภพ พันธะนาม

รถจับสุนัข ศูนย์รักสุนัขหัวหิน ในพระบรมราชูปถัมถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ออกจับสุนัขจรจัดในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์ และพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามามาดูแล
สมชาย ม่อมละมูล เจ้าหน้าที่งานสัตวแพทย์ เป็นอีก 1 คน ที่ถวายงาน และได้เฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อปี 2557 ครั้งเสด็จพระราชดำเนิน จากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน ทรงติดตามการดำเนินงานของศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน เพื่อเป็นแหล่งพักพิงสุนัขจรจัด ซึ่งเป็นต้นแบบโครงการตัวอย่างให้กับท้องถิ่นอื่น เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ตามพระราชประสงค์ ให้มีระบบบริหารจัดการครบวงจร ดูแลให้สุนัขที่ถูกทอดทิ้งให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน สร้างขึ้นเมื่อปี 2546 ภายในมีอนุสาวรีย์คุณทองแดง และ เถ้ากระดูก เพื่อเป็นอนุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานเงินจากการจัดทำเสื้อยืดคุณทองแดง 5 ล้านบาท เพื่อตั้งมูลนิธิ
คุณทองแดง เป็นสุนัขจรจัด ที่พระองค์ทรงเลี้ยง หลังทอดพระเนตร ครั้งเสด็จฯไปทรงเปิดศูนย์การแพทย์พระราม9
คุณทองแดง เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ขณะมีอายุได้ 5 สัปดาห์ // พระองค์ทรงยกย่องว่า คุณทองแดงเป็นสุนัขที่มีความกตัญญูรู้คุณ มีสัมมาคารวะ กิริยามารยาทเรียบร้อย เจียมเนื้อเจียมตัว รู้จักที่ต่ำที่สูง เวลาเฝ้าจะนั่งต่ำกว่าเสมอ แม้จะทรงดึงตัวขึ้นมากอด ทองแดงก็จะทรุดตัวลงหมอบกับพื้น คล้ายกับแสดงว่าไม่อาจเอื้อม
นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงพระเมตตาต่อสุนัขจรจัด และมีพระราชประสงค์ให้ทุกฝ่ายเร่งแก้ไขปัญหานี้ เพื่อให้คุณภาพชีวิตสุนัขดีขึ้น

logoline