svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชาชาร่วมแสดงความอาลัย

24 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงวันหยุดยาวนี้ ยังคงมีพสกนิกรชาวไทย หลั่งไหลเข้ากราบสักการะ และแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างไม่ขาดสาย บรรยากาศล่าสุดเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณ กลกร เวียงดอนก่อ

วันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาว ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาแสดงความอาลัยเเละน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้มีการจัดระบบบัตรคิว ทำให้เป็นระเบียบมากขึ้น
ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ยังคงหลั่งไหลเดินทางมาที่พระบรมมหาราชวัง เพื่อแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช โดยบางส่วนพักค้างแรมที่ท้องสนามหลวงตั้งแต่เมื่อคืน เพื่อที่จะได้ต่อเเถวเข้าไปถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เป็นคิวแรกของวัน อย่างเช่น คุณนฤมล พงษา ชาวจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งนอนที่เต้นท์แห่งนี้ตั้งแต่เมื่อคืน คุณนฤมลบอกว่า จนถึงวันนี้ความเศร้าโศกยังไม่จางหาย และวันนี้ อยากจะมากราบสักการะพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย เช่นเดียวกับยายเจียร อุตรนาค วน 82 ปี ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ตั้งใจนั่งรถวีลแชร์มาแสดงอาลัยเช่นกัน
ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่มีการแจกบัตรคิว สำหรับผู้ที่จะเข้าไปกราบสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และลงนามแสดงความอาลัย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมมีการจัดเตรียมเต็นท์ให้นั่งพักระหว่างรอด้วย โดยบัตรคิวจะมี 4สี 45,000 ใบ ซึ่งแต่ละใบจะมีตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันการปลอมแปลงบัตรคิว
ซึ่งประชาชนจะต้องรับบัตรคิวที่บริเวณทางเข้าท้องสนามหลวง โดยเจ้าหน้าที่จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นระยะ
ขณะที่บางคน ได้เตรียมดอกไม้มากราบสักการะบริเวณข้างกำแพงพระบรมมหาราชวัง บางคนซื้อจากแม่ค้าที่นำมาตั้งขายช่อละ 20 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทยอยเก็บเพื่อนำไปไว้ที่วังสราญรมย์
ส่วนการบริการอาหารน้ำดื่ม ก็ยังคงมีประชาชนจิตอาสาหลายกลุ่ม ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงประชาชนทั่วไป สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาคอยให้บริการกันอย่างต่อเนื่องทั่วบริเวณท้องสนามหลวง รวมถึงรอบนอกด้วย เช่นบริเวณด้านข้างกระทรวงกลาโหม มีบริการไอศครีมและผลไม้ฟรี
แม้ว่าประชาชนคนไทยจะอยู่ในช่วงเศร้าโศก แต่น้ำใจยังคงมีให้กันเสมอ รวมไปถึงจิตอาสาทั้งแบบมาเป็นกลุ่มและมาคนเดียว
เช่นคุณนงคราญ หงษ์ทอง ที่นั่งรถตู้มาจากบ้านย่านหนองจอก โดยได้เตรียมริบบิ้นดอกไม้สีดำมาแจกให้ประชาชนที่มาในงานวันนี้ด้วยคุณนงคราญเล่าว่า ปกติชอบช่วยเหลือคนอยู่แล้ว โดยเริ่มทำงานจิตอาสาแบบจริงจังเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เช่นการเป็นครูอาสาให้ความรู้เกียวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นให้กับโรงเรียนในชุมชน เป็นจิตอาสาร้องเพลงให้ผู้ป่วยฟังที่โรงพยาบาลพุทธโสธร ซึ่งทั้งหมดที่ทำมีในหลวงรัชกาลที่9 เป็นแบบอย่าง
สำหรับการเข้าถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ทางสำนักพระราชวังได้เลื่อนเป็นวันที่ 29 ต.ค.59 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. จากเดิมที่แจ้งจะให้เข้าถวายบังคมพระบรมศพในช่วงบ่ายของวันที่ 28 ต.ค.59.

logoline