svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุทธการยึดคืนโมซุล ใกล้สำเร็จ

24 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุทธการยึดเมืองโมซุลของอิรักคืนจากไอเอส หนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ไอเอสวางกับดัก, สไนเปอร์และมือระเบิดฆ่าตัวตาย เพื่อต้านการบุกของเพชเมอร์กาและทหารอิรัก

ยุทธการปลดปล่อยเมืองโมซุลของอิรัก ออกจากการยึดครองของไอเอส ได้ส่งผลให้พื้นที่ 40 ตารางกิโลเมตร ถูกปกคลุมด้วยควันสีดำ ท่ามกลางกระสุนปืนกล, จรวดและระเบิดที่ถูกยิงแหวกอากาศ กองกำลังเพชเมอร์กาของชาวเคิร์ดบุกถึงเมืองบาชิกา ที่อยู่ห่างจากที่มั่นสุดท้ายของไอเอสเพียง 18 ก.ม. ขณะที่ทหารอิรักที่แม้ต้องฝ่าอุปสรรคจากกับระเบิด, สไนเปอร์และระเบิดฆ่าตัวตาย ก็สามารถยึดพื้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
มีการใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตี อาปาเช่ บินสอดแนมที่มั่นของไอเอสและชี้เป้าให้กองกำลังจู่โจม ขณะที่เครื่องบินรบทิ้งระเบิดทะลุทะลวงที่เรียกว่า บังเกอร์ บัสเตอร์ โจมตีที่มั่นของไอเอส ที่ยังมีนักรบไอเอสกว่า 100 คน ปักหลักสู้ตาย และอีกจำนวนหนึ่งซ่อนตัวอยู่ในป่าและใช้สไนเปอร์ซุ่มโจมตี
ยุทธการรบครั้งนี้ เป็นการสนธิกำลังระหว่างนักรบเพชเมอร์กา ที่เคลื่อนกำลังมาจากตะวันออกเฉียงเหนือ และทหารอิรักที่มาจากทางใต้ และการปะทะกันทำให้พลเรือนออพยพออกจากบ้านเรือนอีก 5,640 คน เมืองโมซุล ถูกไอเอสบุกยึดเมื่อ 2 ปีก่อน และใช้วิธีการที่โหดเหี้ยมประหารชีวิตกองกำลังรักษาความมั่นคงและพลเรือนอิรักไปหลายร้อยคน ส่วนเด็กผู้หญิงถูกลักพาตัวไปเป็นทาสบำเรอทางเพศ ส่วนเด็กผู้ชายถูกส่งไปฝึกเป็นมือระเบิด นอกจากนี้ พวกที่ฝักใฝ่ไอเอสยังก่อการร้ายในต่างประเทศและสังหารพลเรือนไปทั่วตะวันตก ทั้งปารีส, นีซและบรัสเซลส์

logoline