svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านถ่ายรูป อ.พิมาย ติดรูป ร.9 เมื่อครั้งเยือนพิมาย

24 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา- ร้านถ่ายรูปใน อ.พิมาย อัดกรอบรูปในหลวง ร.9 เมื่อครั้งเยือนพิมายกว่า 200 ภาพ ติดไว้ในร้าน เผยที่ปราสาทหินพิมายได้รับการบูรณะสวยงามในปัจจุบันนี้ เพราะพระราชดำริในหลวง ร.9

วันที่ 23 ต.ค. 59 ที่ร้านถ่ายรูปพรศิลป์ ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้มีการนำภาพประวัติศาสตร์มาใส่กรอบติดไว้ภายในร้านกว่า 200 ภาพ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ชม โดยภาพเหล่านี้เป็นภาพเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ ได้เสด็จมาเยือน อ.พิมาย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2498 ซึ่งถือว่าเป็นภาพแห่งประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ ที่ชาว อ.พิมายทุกคนได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
นายคงภพ พัฒนพีระเดช อายุ 78 ปี เจ้าของร้านถ่ายรูปพรศิลป์ อ.พิมาย เปิดเผยว่า เริ่มนำภาพเหล่านี้มาใส่กรอบติดไว้นานกว่า 30 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นภาพที่หาชมยากมาก วันที่ทั้งสองพระองค์เสด็จมาเยือน อ.พิมาย ตนมีอายุเพียง 16 ปี ได้มานั่งรับเสด็จปะปนอยู่กับประชาชนนับพัน ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพิมาย ซึ่งตอนนั้นที่ว่าการอำเภอพิมาย เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น อยู่บริเวณหน้าปราสาทหินพิมาย ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินมา ได้มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านจำนวนมาก มาช่วยกันถางป่ารกที่ปราสาทหินพิมาย และทำปรำพิธีรับเสด็จบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ ซึ่งชาวอำเภอพิมายทุกคนรู้สึกตื่นเต้นมากที่สุดในชีวิต ที่จะได้เห็นพระมหากษัตริย์เสด็จเยือน เนื่องจากอำเภอพิมายเป็นอำเภอเล็กๆ ตั้งอยู่ในชนบทห่างไกลความเจริญ ไม่คิดว่าพระองค์จะเสด็จมาเยือนเลย โดยทั้งสองพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปหลายที่ใน อ.พิมาย เช่น ปราสาทหินพิมาย อุทยานไทรงาม และศูนย์พันธุ์ข้าว ภายหลังจากที่ทรงเสด็จมาเยือน อ.พิมาย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2498 ได้ทรงเห็นความชำรุดทรุดโทรมของปราสาทหินพิมายแล้ว หลังจากนั้นอีก 7 ปีต่อมา ในปี 2505 ก็ได้มีการบูรณะปราสาทหินพิมายครั้งใหญ่ จนกระทั่งบูรณะเสร็จเป็นปราสาทหินพิมายที่มีความสวยงามในปัจจุบัน ดังนั้นจึงถือว่าพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาว อ.พิมาย อย่างหาที่สุดมิได้จนถึงทุกวันนี้
นายคงภพ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าการเสด็จสวรรคตของในหลวง รัชกาลที่ 9 ครั้งนี้ จะเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ แต่เชื่อว่าพระองค์จะยังคงอยู่ในใจของชาวไทยทุกคนตลอดไป.

logoline