svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งผู้แข่งเรือใบกับในหลวง

23 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีชาวออสเตรเลีย หัวใจไทยคนหนึ่ง ที่ได้รับเชิญเข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และได้แข่งเรือใบกับพระองค์ 2 ครั้ง .. เขาบอกว่า นี่คือสิ่งที่ดีใจที่สุดในชีวิตนับตั้งแต่เกิดมา .. ติดตามจากรายงานพิเศษ

นี่คือความรู้สึกของคุณปีเตอร์ คัมมินส์ อดีตนายกสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชชูถัมภ์ อดีตนักข่าวอิสระชาวออสเตรเลีย ที่เคยเล่นเรือใบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ถึง 2 ครั้ง เมื่อปี 2529 / คุณปีเตอร์เล่าว่า ตอนนั้น ได้รับมอบหมายให้ไปทำข่าวการแข่งเรือใบที่หัวหิน จึงเดินทางไป แต่หม่อมเจ้าภีศเดช รัสมี กลับไม่อนุญาติให้ถ่ายทำ .. ทันใดนั้นพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งประทับอยู่ใกล้ ๆ กัน ได้ตรัสถามว่าคุณปีเตอร์เป็นใคร และทรงตรัสชวนคุณปีเตอร์ ให้มาเล่นเรือใบด้วยกันคุณปีเตอร์ บอกว่า ได้เล่นเรือใบกับพระองค์ 2 ครั้ง ระหว่างการเล่น แม้พระองค์จะเพลี่ยงพล้ำก่อน แต่ก็ไม่ทรงตื่นตระหนก แต่พระองค์กลับอาศัยไหวพริบ ช่วงจังหวะที่คู่ต่อสู้เผลอ และพลิกเอาชนะเขาจนได้

ฝรั่งผู้แข่งเรือใบกับในหลวง

ไม่เพียงพระอัจริยภาพในการทรงเรือใบ ที่ทำให้พระองค์ได้รับเหรียญทองเคียงคู่กับสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตนฯ ในการทรงเรือใบแข่งขันในกีฬาแหลมทอง เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2510 จนทำให้ได้มีการตั้งให้วันดังกล่าว เป็นวันกีฬาแห่งชาติ .. พระองค์ยังทรงต้องการสรรสร้างสิ่งต่าง ๆ รวมถึงเรือใบของพระองค์ด้วยไม่ต่างจากคนไทย ชาวออสเตรเลียหัวใจไทยคนนี้ บอกว่า ในวันที่ทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ก็เสียใจอย่างมาก อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน และหากว่าโลกนี้มีกษัตริย์อย่างพระองค์ท่านมาก ๆ โลกของเราก็คงไม่มีปัญหานอกจากความดีใจที่ได้เกิดมาบนโลกใบนี้แล้ว นี่คืออีกเหตุการณ์ที่คุณปีเตอร์บอกว่า ดีใจมากที่สุดในชีวิต และจะขอใช้ชีวิตเป็นคนไทย บนผืนแผ่นดินไทยจวบจนช่วงสุดท้ายของชีวิต

logoline