svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมลเบิร์นรวมใจจุดเทียน แสดงความอาลัยพ่อหลวง

22 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อคืนนี้เวลาเที่ยงคืนตรง ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ชาวไทยในเมลเบิร์นและชาวต่างชาติ กว่า 2,000 คนได้รวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมจุดเทียนแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ติดตามได้จากรายงาน

เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ มีคนไทย ใช้ชีวิตและศึกษาอยู่ เป็นจำนวนไม่น้อย สำหรับ เมืองเมลเบิร์น ประเทศ ออสเตรเลีย ล่าสุดช่วงค่ำของวันที่21 ตุลาคม เวลา 24:00 น. ตรง ตามเวลาท้องถิ่น . ชาวไทยในเมืองเมลเบิร์น พร้อมใจร่วมกัน จุดเทียน แสดงความอาลัย แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ณ บริเวณลาน หน้าโบสถ์ Cathedral ถนน Flinder โดยมีคนไทยและต่างชาติ ที่มีความศรัทธาในพ่อหลวงของชาวไทย มาร่วมแสดงความจงรักภักดี กว่าสองพันคน จนแน่นพื้นที่ บรรยากาศภายในงาน เต็มไปแสงสว่างจากเทียนที่ทุกคน พร้อมใจกันร่วมจุด เพื่อน้อมรำลึก ถึงพระมหากรุณาธิคุณในเวลาเที่ยงคืนตรง ซึ่งก่อนเริ่มพิธีก็มีการบรรเลง บทเพลงพระราชนิพนธ์ และร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จนกึกก้องไปทั่วบริเวณ ก่อนที่จะ เข้าสักการะ พร้อมกับวางเทียนต่อหน้า พระบรมฉายาลักษณ์ การรวมตัวของคนไทยในเมลเบิร์นครั้งนี้ ถือเป็นการรวมตัว อีกครั้งหลังจากเมื่อวันที่18ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้ร่วมกันบำเพ็ญกุศล ถวายแด่พ่อหลวง ณ Collingwood Town Hall สำหรับการรวมใจจุดเทียนถวายความอาลัยในครั้งนี้ของคนไทยในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ถูกจัดขึ้นโดยกลุ่มคนไทยกลุ่มเล็กๆ ที่ใช้ชื่อว่า Thai youth in Melbourne โดยความตั้งใจแรก ที่จัดขึ้นเพียงเพราะอยากแสดงออก ในความจงรักภักดี ที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช แต่เกินความคาดหมาย คนไทยที่นี่พอทราบข่าว ก็พร้อมใจกันมาร่วมแสดงความอาลัย จนเกิดภาพประทับใจ มากที่สุดครั้งหนึ่ง ของคนไทยในเมลเบิร์น
ภายใต้ความโศกเสร้าอาลัย ที่ประชาชน ไม่ว่าจะในประเทศไทย อยู่ต่างประเทศ หรือแม้แต่ชาวต่างชาติ ต่างได้เห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ดั่ง ลูกที่มีพ่อ คนเดียวกัน เกิดภาพที่จะสร้างประวัติศาสตร์ว่า ความรักและเคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์ของชาวไทย ยังคงแข็งแกร่ง และมั่นคงดั่งเดิม แม้วันนี้จะต่างจากวันก่อน แต่ความศรัทธา และเคารพต่อองค์พ่อหลวง จะถูกจารึก ในหัวใจคนไทย รุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดต่างก็สัมผัสถึงพระมหากรุณาธิคุณ ได้ด้วยตัวเอง
การรวมใจของคนไทยในเมลเบิร์นครั้งนี้ สะท้อนให้ได้ทราบว่า สิ่งสำคัญ ที่คนไทย หรือลูกของพ่อหลวง มีอยู่ในพื้นฐานจิตใจ คือความผูกพันธ์ต่อพระองค์ท่าน ที่ไม่สามารถบรรยาย ออกมาเป็นคำพูดได้ ไม่สามารถ ประเมิณค่าออกมาได้ แต่ต่างก็ได้แสดงออกร่วมกัน ถึงความสามารถ และความรักอันแข็งแกร่ง ที่มีต่อ พระมหากษตริย์ ผู้เป็นที่รักและเคารพยิ่ง ของประชาชนคนไทย และความสามัคคีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ก็ทำให้ ชาวต่างชาติในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย สามารถสัมผัส และรับรู้ได้อย่างสนิทใจ ว่าชาวไทย มีศูนย์รวมหัวใจ ดวงเดียวกัน และ มีความรักและบูชา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ตลอดไป
ประณัย สายชมภู เนชั่นทีวีรายงาน จากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

logoline