svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมผางปะตี๊ด6,000ดวงจุดไว้อาลัย

22 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- เครือข่ายชุมชนรักเมืองเชียงใหม่ หยอดผางปะตี๊ด6,000ดวง จุดเทศกาลลอยกระทง พร้อมแสดงความไว้อาลัยแด่ประบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (22 ต.ค.) ที่ลานพิพิธภัณฑ์ล้านนาตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองจ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมหยอดผางปะติ๊ดจำนวน 6,000 ดวง เพื่อนำไปจุดในช่วงเทศกาลลอยกระทงวันที่ 12 พ.ย.โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า "ต๋ามผางปะตี๊ด ต๋ามโกม บูชาพระเจ้า น้อมถวายพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ นำโดยเครือข่ายชุมชนรักเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วยชุมชนในเขตเมืองเชียงใหม่กว่า 20 ชุมชน โดยได้มีประชาชนผู้สูงอายุ เด็กนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมช่วยกันหยอดผางปะติ๊ดเป็นจำนวนมาก

นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง กล่าวว่า กิจกรรมหยดผางปะติ๊ดใหญ่นวันนี้เป็นผางปะติ๊ดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4 นิ้ว จำนวน 6,000ดวง สามารถจุดได้เวลานานประมาณ 8 ชั่วโมงได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลนครเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่เพื่อที่จะนำไปจุดบริเวณรอบคูเมืองชั้นในจังหวัดเชียงใหม่ในวัน ที่12-15พฤศจิกายนนี้

โดยจะมีผางปะติ๊ดขนาดใหญ่จำนวน 6,000 ดวงสามารถจุดได้นาน 8 ชั่วโมงและขนาดเล็กประมาณ 50,000 ดวง สามารถจุดได้นานประมาณ 20 นาทีที่ใช้จุดรอบคูเมืองซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเป็นประจำตลอด5ปีที่ผ่านมา โดยปกติแล้วจะทำผางประติ๊ดใหญ่จำนวน 4,000 ดวงเท่านั้นแต่ในปีนี้เพิ่มเป็น 6,000 ดวง เพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรม


ทั้งนี้ในวันที่12พ.ย. ที่จะถึงนี้จะมีการนำผางปะตี๊ดทั้งหมดกระจายตามจุดต่างๆรอบคูเมืองจังหวัดเชียงใหม่และวัดในเขตคูเมืองเพื่อให้ประชาชนมาร่วมจุดผางประตี๊ดพร้อมกันหากประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวอยากร่วมจุดผางปะตี๊ดก็สามารถเข้ามาจุดพร้อมกันได้ในช่วงเวลาประมาณ19.00น.วันที่12 พฤศจิกายนนี้

logoline