svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา ถวายความอาลัยในหลวงร.9

22 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(22 ต.ค.59) พุทธศาสนิกชนพร้อมใจนุ่งขาว ห่มขาวถือศีล8ประชาชนทั่วไปแต่งกายชุดดำ นับหมื่นคนร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ หรือตักบาตรภูเขาแด่พระสงฆ์หมู่ใหญ่บริเวณเขาภูสิงห์อำเภอสหัสขันธ์ถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย


วันที่22ตุลาคม2559ที่บริเวณเขาภูสิงห์พระสุนทรธรรมประพุทธ์รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (มหานิกาย)เป็นประธานฝ่ายคณะสงฆ์ พร้อมพระภิกษุสงฆ์จาก 18 อำเภอนายณัฐภัทรสุวรรณประทีปผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นประธานฝ่ายฆราวาสพร้อมด้วยนายมงคลอดทนรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์นายชนิพนธ์สงวนสัตย์นายอำเภอสหัสขันธ์จากทั่วสารทิศกว่า นอกจากนี้ยังมีผู้บวชชีพราหมณ์นุ่งขาวห่มขาวถือศีล8ปฏิบัติธรรม ตลอดงานทั้ง3วันร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ หรือตักบาตรภูเขา แด่คณะสงฆ์หมู่ใหญ่จำนวน400รูปโดยผู้ร่วมตักบาตรปีนี้มีจำนวนมากกว่า10,000คน สองฝั่งถนนคลาคล่ำไปด้วยพุทธศาสนิกชนเต็มถนนยาวเหยียดกว่า2กม.ถือเป็นงานบุญประจำปีของชาวอ.สหัสขันธ์ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 ติดต่อกัน

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา
ถวายความอาลัยในหลวงร.9

.
 คณะสงฆ์400รูปได้เดินลงจากยอดเขาภูสิงห์ที่เป็นที่ประดิษฐานของพระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดใหญ่หน้าตัก10.5 x 17.80เมตรโดยออกรับบิณฑบาตลงมาทางบันไดสวรรค์654 ขั้น พร้อมขบวนจำลองสมมุติเทวดานางฟ้า ภูตปีศาจและเปรต ตามพุทธประวัติที่เกิดขึ้นในพุทธกาลในยามออกพรรษาที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11เพื่อเทศนาโปรดพระนางสิริมหามายาพุทธมารดาเพื่อสนองพระคุณ ในช่วงออกพรรษา

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา
ถวายความอาลัยในหลวงร.9



พระครูสิริพัฒนนิเทศก์(พระมหานำพล ฑิตฺตวฒฺโณ) เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ-วัดพุทธาวาสภูสิงห์กล่าวว่าสำหรับการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหะณะ สักการะพระประชาชนบาล ประจำปี2559เป็นปีที่ 12 ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องปีนี้เป็นตักบาตรแด่พระสงฆ์หมู่ใหญ่เป็นการทำบุญถวายความอาลัย ด้วยชาวไทยทั้งแผ่นดินมีความโศกเศร้า อาลัย ต่อการสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การทำบุญตักบาตรของพุทธศาสนิกชนและประชาชน จำนวนมาก เป็นการร่วมถวายความอาลัยและแสดงพลังต่อความจงรักภักดีต่อพระบรมศานุวงค์ราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา
ถวายความอาลัยในหลวงร.9


ซึ่งมีทั้งพุทธศาสนิกชนบวชชีพราหรมณ์นุ่งขาวห่มขาว และประชาชนจากทั่วสารทิศตักบาตรแด่พระสงฆ์หมู่ใหญ่ จำนวน400รูปที่ได้เดินจากจากยอดเขาภูสิงห์ ลงมารับบิณฑบาตถนนอบเขาภูสิงห์ระยะทางกว่า2กิโลเมตรโดยข้าวสารอาหารแห้งที่รับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชนจะนำไปถวายแด่วัดในถิ่นทุรกันดารรวมทั้งที่เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ และผู้ยากไร้

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา
ถวายความอาลัยในหลวงร.9


สำหรับงานประเพณีตักบาตรภูเขา หรือตักบาตรเทโวโรหณะ ของอ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานบุญประเพณีครั้งนี้มีจำนวนมากกว่า10,000คนโดยแต่งกายด้วยสีขาวสีดำติดริบบิ้นสีดำไว้อาลัย เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยมีกิจกรรมตั้งแต่วันที่21 -23ต.ค. ซึ่งทางวัดไตรภูมิ วัดพุทาวาส ในฐานะผู้จัดงานหลักยังได้จัดพื้นที่ถวายความอาลัยโดยให้ญาติธรรมได้ร่วมลงนามถวายอาลัยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณยอดเขาภูสิงห์และที่บริเวณศาลาญาติธรรมบันไดสวรรค์และในเวลา15.00น. จะนำพุทธศาสนิกชนร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระราชกุศลด้วยขณะที่การปฏิบัติธรรมถือศีล8สวดมนต์เย็นบนยอดเขาภูสิงห์ถวายเป็นพระราชกุศลจะมีจนถึงวันพรุ่งนี้(23ต.ค.59) ซึ่งเป็นวันทอดผ้ากฐินตามพุทธประเพณีบรรยากาศภายในงานบุญถวายความอาลัยครั้งนี้มีโรงทานจากผู้ใจบุญนำอาหารและเครื่องดื่มมาบริการผู้ร่วมทำบุญถวายอาลัยครั้งนี้จำนวนมาก รองรับผู้ร่วมทำบุญถวายอาลัยที่เดินทางมาร่วมพิธีตลอดทั้งวัน

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา
ถวายความอาลัยในหลวงร.9

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา
ถวายความอาลัยในหลวงร.9

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา
ถวายความอาลัยในหลวงร.9

ชาวสหัสขันธ์ตักบาตรภูเขา
ถวายความอาลัยในหลวงร.9

logoline